Đồng chí Trần Hồng Quảng, TVTU, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh cho biết: Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 08/KH-BCĐ ngày 18-3-2015 về thực hiện cuộc vận động.
Năm 2015, Ban chỉ đạo tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức 9 hội chợ, có sự tham gia của 153 doanh nghiệp với 1.925 gian hàng, thu hút 85.000 lượt khách đến tham quan, mua bán; tổ chức 1.615 hội nghị, lớp tập huấn cho 161.809 lượt người tham dự...
Trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ của mình, các ngành, cơ quan đã lồng ghép nội dung của cuộc vận động vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa các nội dung của cuộc vận động và gương điển hình tiên tiến vào 12 số bản tin thông báo nội bộ; tổ chức 2 hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh cho 120 lượt người nghe về cuộc vận động.
Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức 25 buổi tuyên truyền, thu hút 1.500 hội viên phụ nữ; phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy, Vim cấp phát 2.000 tờ gấp và 4.500 sản phẩm sữa tắm, nước rửa tay cho hội viên phụ nữ; nhân ngày Gia đình Việt Nam (28-6), 8/8 đơn vị cấp huyện tổ chức hoạt động kỷ niệm và hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" cho 47 gia đình và 2.000 người tham dự với việc sử dụng sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao.
Hội Nông dân mở gần 1.600 lớp chuyển giao KHKT và dạy nghề cho 159.869 lượt hội viên ở các ngành nghề: Trồng nấm, sản xuất rau an toàn, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm...
Theo đồng chí Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công thương, thực hiện cuộc vận động, Sở Công thương đã vận động các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn hưởng ứng cuộc vận động bằng các hình thức nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trong bán buôn, bán lẻ; nhiều doanh nghiệp thương mại trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động này bằng cách giảm giá, tặng quà, quảng cáo thương hiệu Việt.
Trong năm, các doanh nghiệp đã thực hiện 1.298 chương trình khuyến mại với tổng giá trị hàng hóa đạt 629 tỷ đồng; tổ chức 3 hội chợ thương mại và 1 chương trình bán hàng lưu động, 80 điểm bán hàng bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi; tổ chức 5 hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bàn giao 10 bàn cân đối chứng tại 10 chợ trên địa bàn tỉnh.
Sở Nông nghiệp & PTNT đã phối hợp với các doanh nghiệp, các chủ trang trại, HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia Hội chợ nông nghiệp và thương mại vùng Tây Bắc, Hội chợ triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Ninh Bình năm 2015.
Giới thiệu 7 doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch rau quả và thực phẩm Hà Nội với các sản phẩm như: Bưởi Diễn, thanh long ruột đỏ, nấm sò, nấm mỡ, nấm linh chi khô, vịt trời Thành Long, mắm tép Hương Thu, rượu Kim Sơn, máy bơm vô ống... Các sản phẩm trên đã nhận được đơn đặt hàng với giá bán tăng từ 50-100% so với giá trước đó.
Năm 2015, sản phẩm thịt dê núi đã khẳng định được thương hiệu và được bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của năm và cùng với "Cơm cháy" là những món ăn yêu thích của nhiều du khách khi đến với Ninh Bình. Ngành nông nghiệp còn triển khai nhiều mô hình sản xuất trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản theo tiêu chuẩn VietGap đảm bảo vệ sinh an toàn nông sản, thực phẩm...
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cho cuộc vận động ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa còn chưa sâu rộng; thói quen sử dụng hàng Việt Nam còn chưa rõ nét. Một số doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư công nghệ mới, chưa quan tâm đến chất lượng, mẫu mã hàng hóa, giá thành sản phẩm còn cao... nên sức cạnh tranh trên thương trường còn yếu.
Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, lòng tự tôn dân tộc trong văn hóa tiêu dùng và dùng hàng Việt.
Lồng ghép nội dung của cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước khác. Gắn kết giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng; tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vận động các doanh nghiệp cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức tiêu thụ hàng hóa, mở rộng mạng lưới bán hàng, đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, hộ nghèo.
Trường Sinh