Là Công ty hoạt động trong lĩnh vực gia công, may mặc xuất khẩu, những năm qua Công ty Asia luôn nỗ lực thay đổi mẫu mã, tìm kiếm, mở rộng thị trường, do vậy giá trị xuất khẩu liên tục tăng qua các năm.
Chị Trần Thị Hiền, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty được chấp thuận đầu tư từ năm 2011 và đi vào hoạt động từ năm 2014. Từ khi về đầu tư tại huyện Yên Mô, Công ty nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi từ phía chính quyền và các sở, ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Hải quan, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mô, do đó các thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi về thu hút đầu tư, chính sách hoàn thuế và thủ tục xuất nhập khẩu... được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.
Đến nay, Công ty đã phát triển được 3 cơ sở chính và 5 đơn vị vệ tinh trong và ngoài tỉnh. Số lao động tại Yên Mô đạt hơn 200 người với độ tuổi từ 18-40, mức lương trung bình của công nhân đạt từ 6-7 triệu đồng/tháng. 100% số công nhân được tham gia bảo hiểm và hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của Công ty đạt gần 35 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với năm 2018.
Hiện nay, khó khăn nhất của Công ty là cạnh tranh lao động. Trên địa bàn huyện Yên Mô có 5 công ty may, trong đó có 3 công ty lớn, do đó sự cạnh tranh lao động ngày càng gay gắt, những doanh nghiệp gia công may mặc nhỏ nếu không có sự chủ động về chiến lược kinh doanh thì dễ dẫn đến nguy cơ phải dừng hoạt động.
Hiện Công ty Asia có 10 dây chuyền cần 400 lao động nhưng mới chỉ tuyển dụng được 200 lao động, do vậy 5 dây chuyền đang phải để không, trong khi đó đơn hàng về nhiều Công ty buộc phải mở rộng mạng lưới vệ tinh ở trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, ngành dệt may thế giới có một số biến động nên giá của đơn hàng thấp hơn mọi năm khoảng 10% đã ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty.
Năm 2020, Công ty xác định mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu đạt từ 45-50 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế trong nước đều có những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của Công ty, Ban Giám đốc Công ty đã xác định phải thay đổi chiến lược kinh doanh bền vững phù hợp với điều kiện hiện tại.
Theo Giám đốc Công ty Trần Thị Hiền, thời gian tới Công ty sẽ tích cực đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đồng thời nâng cao tay nghề cho người lao động, từ đó, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm sẽ được cải thiện, thu nhập của người lao động tăng cao hơn.
Cùng với đó, Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tìm kiếm đơn hàng ở các thị trường tiềm năng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đào tạo nghiệp vụ, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả sản xuất, áp dụng các mô hình sản xuất thông minh. Đặc biệt, tận dụng được cơ hội khi Hiệp định CPTPP và FTA Việt Nam - EU có hiệu lực.
Bài, ảnh: Bảo Yến