Trong những năm qua, Công ty cổ phần VLXD & XL số 5 đã khẳng định được thương hiệu của mình trong ngành xây dựng, sản phẩm gạch tuy nen của Công ty, đặc biệt là gạch tuy nen Tam Điệp luôn chiếm thị phần quan trọng trên địa bàn Ninh Bình và các tỉnh lân cận.
Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty cho biết, Công ty cổ phần VLXD & XL số 5 tiền thân là Xí nghiệp đá số 5 trực thuộc Liên hiệp các xí nghiệp đá cát sỏi, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1970. Qua hơn 20 năm hoạt động với phương châm lấy hiệu quả sản xuất, kinh doanh là mục tiêu hàng đầu, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty dần tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, giá trị sản xuất, kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước, bảo đảm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Năm 2008, được xem là năm thành công của ngành vật liệu xây dựng, trong đó có các sản phẩm của Công ty với tổng doanh thu đạt 61 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 7,2 tỷ đồng; lương bình quân của người lao động đạt 2,3 triệu đồng/người/tháng. Bước sang năm 2009, suy giảm kinh tế đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn của các dự án, sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm vật liệu xây dựng. Để vượt qua những khó khăn đó, Công ty đã tổ chức lại sản xuất một cách hợp lý, khoa học nên đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao vật tư và các chi phí khác làm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Cùng với đội ngũ cán bộ có trình độ quản lý, lực lượng công nhân tay nghề cao, với thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường xây dựng nên sản phẩm gạch tuy nen của Công ty vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn, giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng tại Ninh Bình. Chỉ riêng quý I năm nay, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ 22 triệu viên gạch, đạt doanh thu 14 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty có 3 nhà máy sản xuất gạch ở thị xã Tam Điệp, huyện Yên Mô và huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) với tổng công suất trên 100 triệu viên gạch/năm.
Ông Nguyễn Đình Thi cũng cho biết thêm, trong năm 2009 và những năm tiếp theo Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp xây dựng lò sản xuất gạch trên dây chuyền liên hoàn đáp ứng những thông số về kỹ thuật, chất lượng và bảo vệ môi trường; nâng tổng công suất sản xuất gạch lên trên 120 triệu viên gạch/năm.
Đưa chúng tôi đi thăm phân xưởng sản xuất, ông Phạm Văn Bách, phụ trách Nhà máy gạch Tam Điệp cho hay, với phương châm chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu, ngay từ khi sản xuất ra những sản phẩm gạch nung đầu tiên, ban lãnh đạo Công ty đã giám sát chặt chẽ về chất lượng. Với những tiêu chuẩn kỹ thuật và bằng kinh nghiệm thực tế, nhà máy cho kiểm tra chặt chẽ ngay từ việc khai thác nguyên liệu sản xuất, mỗi viên gạch trước khi xuất xưởng đều được công nhân phân loại từng sản phẩm đảm bảo chất lượng và độ chín. Do đó, tất cả sản phẩm của Nhà máy khi xuất xưởng rất đều về hình thức, ổn định về chất lượng và lỗi nhỏ thường thấy trên từng sản phẩm được triệt tiêu dần.
Để đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường, trong những năm qua Công ty luôn chú trọng đến công tác quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Ngoài kênh bán hàng truyền thống thông qua các đại lý, nhà máy còn triển khai nhiều hình thức bán hàng linh hoạt, như bán hàng qua điện thoại và giao sản phẩm đến tận chân công trình; cử CB-CNV đến các địa bàn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và khai thác thị trường; hợp đồng với những đơn vị vận tải hàng hóa, những nhà cung ứng vật liệu xây dựng để bán hàng… Chính từ cách đổi mới quản lý, kinh doanh dịch vụ linh hoạt này mà uy tín của gạch Tam Điệp dần được nâng cao, các sản phẩm của Nhà máy luôn trong tình trạng "cháy" hàng.
Năm 2009, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, Công ty cổ phần VLXD & XL số 5 phấn đấu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của năm 2008. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Công ty đang triển khai áp dụng nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất như: Tăng cường tìm kiếm khách hàng, cải tiến công nghệ sản xuất, nhằm đáp ứng, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng. Tăng cường công tác đào tạo nâng cao tay nghề của người lao động, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu giữ chữ tín với khách hàng.
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Công ty luôn khẳng định được mình qua chất lượng sản phẩm và uy tín trên thương trường. Đặc biệt với những thành tích đạt được trong những năm gần đây là minh chứng cụ thể cho sự năng động, linh hoạt và sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty. Đó cũng động lực để Công ty phát triển bền vững trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Quốc Khang