Từ khi chọn dứa là cây chủ lực năm 1997, Đồng Giao đã đưa ra định hướng phải chế biến thứ quả ngọt đậm, nhiều vitamin thành những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Do đó, Công ty đã đầu tư hệ thống chế biến hết sức đồng bộ, hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của quốc tế. Làm việc với ông Đinh Cao Khuê, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao, chúng tôi được biết: Doveco là một trong những trung tâm chế biến rau quả lớn của cả nước được thiết kế khép kín, hiện đại với công suất thiết kế trên 25.000 tấn sản phẩm/năm, gồm 4 dây chuyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu. Mô hình hoạt động sản xuất của công ty được bố trí theo chu trình khép kín từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến đến kinh doanh xuất, nhập khẩu.
Đi cùng với hệ thống sản xuất quy mô, hiện đại là đội ngũ công nhân, kỹ sư có tay nghề tốt, được đào tạo cơ bản, có chuyên môn sâu, đặc biệt là việc thực hiện tốt các quy chuẩn chỉ tiêu chất lượng quốc tế như: Kosher, FDA, SID, SGF, ISO 9001- 2000, ISO 9001- 2008 và HACCP. Danh mục sản phẩm xuất khẩu của Công ty ngày càng mở rộng, bao gồm bốn loại: Đóng hộp, cô đặc, lạnh và nước quả với hàng chục mặt hàng, như nước dứa cô đặc, nước dứa NFC, dưa chuột bao tử dầm dấm, ngô ngọt, dứa lạnh, dứa hộp, nước lạc tiên cô đặc, Puree lạc tiên, Puree vải... có giá trị hàng hóa cao, đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới và góp phần giảm khó khăn cho vấn đề đầu ra của nông sản Việt.
Thương hiệu Doveco đã khẳng định được tên tuổi và uy tín trên thị trường thế giới, hàng năm xuất khẩu ổn định tại các thị trường như: Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, Công ty đã xuất khẩu số lượng lớn các sản phẩm như ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương rau, vải quả sang thị trường Nhật Bản - một thị trường có những tiêu chuẩn nhập khẩu rau quả rất khắt khe và khó tính. Tại thị trường nội địa, Công ty đã xây dựng được hệ thống kênh phân phối, bán hàng riêng, hiện đại trên toàn quốc với hệ thống 25 siêu thị Doveco Mart chuyên bán rau an toàn và các loại thực phẩm sạch. Tổng doanh thu hàng năm của Công ty đạt khoảng 500 tỷ đồng. Sản lượng hàng hóa công nghiệp từ 10 đến 15 nghìn tấn. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt từ 12 đến 13 triệu USD. Riêng trong quý I-2015, giá trị xuất khẩu của Công ty đã đạt 3 triệu USD, tăng 300% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 1,5 triệu USD, thị trường Mỹ đạt 500 nghìn USD, Châu Âu 1 triệu USD…
Để đáp ứng nguyên liệu chế biến và xuất khẩu, hàng năm Công ty vẫn duy trì sản xuất nguyên liệu tại các huyện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam, Bắc Giang... Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, để tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai, Công ty đã phát triển trồng 200 ha lạc tiên, 300 ha gấc và hàng trăm ha ngô ngọt tại hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Có thể thấy từ một nông trường quốc doanh, trồng trọt là hoạt động chủ đạo, đến nay Công ty là một trong 6 trung tâm chế biến thực phẩm hiện đại và quy mô lớn nhất cả nước.
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu nông sản đi 50 nước thì sản phẩm của Công ty cũng có mặt ở gần 40 nước. Để xuất khẩu ra thị trường thế giới, chiến lược của Công ty là đặc biệt chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và làm công tác xuất khẩu giỏi về ngoại thương, am hiểu thị trường, thông thạo ngoại ngữ, nắm được các thông lệ quốc tế, thị hiếu của từng nước nhằm đưa ra những sản phẩm chào hàng phù hợp. Để xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường, Công ty liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, thực hiện chiến lược tiếp thị, quảng bá giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, song trước tiên là củng cố các thị trường truyền thống như Nga, Séc, Thụy Sỹ, Đức, Mỹ.
Đồng thời, Công ty cũng nghiên cứu các đối tác cạnh tranh để xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Hàng năm, Công ty tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm rau quả tại Nga, Đức, Pháp... nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khẳng định thương hiệu Doveco với bạn hàng.
Theo ông Đinh Cao Khuê, điều cốt lõi để các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu sản phẩm nông sản thì chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Việc sản xuất phải theo quy trình từ khâu canh tác, trồng trọt, thu hoạch, chế biến… theo chuỗi đồng bộ. Bởi vì muốn hợp tác với nước ngoài thì các doanh nghiệp phải làm thật, giữ uy tín. Cùng với việc cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh với các nước khác thì doanh nghiệp phải tích cực tham gia các hội chợ quốc tế, tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Nhờ định hướng đúng đã giúp cho Công ty có bước tiến vượt bậc, khẳng định thương hiệu Doveco trên thị trường quốc tế. Điều đó không chỉ khẳng định sản phẩm của Đồng Giao đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn cho thấy sự đúng đắn của chiến lược phát triển và định vị thương hiệu của Công ty trong điều kiện giao thương quốc tế ngày càng mở rộng như hiện nay.
Nguyễn Thơm