Tại Báo và Đài PT-TH Ninh Bình, trước đây là hai cơ quan Báo Ninh Bình và Đài PT-TH tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới nội dung, hình thức các sản phẩm báo chí.
Hướng tới số hóa toàn diện quy trình sản xuất, xuất bản
Nhiều năm nay, việc sản xuất, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài PT-TH tỉnh (trước đây) được duy trì định kỳ với 7 khung chương trình, Bản tin Thời sự truyền hình với thời lượng trung bình 170 phút/ ngày, 4 khung chương trình, Bản tin Thời sự phát thanh với thời lượng 60 phút/ngày, sản xuất 44 mục, chuyên mục, chương trình văn nghệ giải trí.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thu, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Báo và Đài PT-TH Ninh Bình) cho biết: Trước đây, quy trình sản xuất đồ họa chủ yếu mang tính thủ công, phụ thuộc nhiều vào sức người và các phần mềm rời rạc. Các khâu như thiết kế hình hiệu kênh, đồ họa động cho bản tin, hiệu ứng chuyên mục thường mất nhiều thời gian xử lý.
Từ khi áp dụng chuyển đổi số, toàn bộ quy trình sản xuất đồ họa đã được cải tiến đáng kể. Các thành viên trong Tổ đồ họa sử dụng thành thạo bộ phần mềm Adobe Creative Cloud (đây là bộ công cụ cốt lõi) với các công cụ chủ lực đã giúp quá trình thiết kế-biên tập-phát sóng trở nên mạch lạc, thống nhất.
Cùng với đó là việc linh hoạt sử dụng các plugin, các ứng dụng có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tiết kiệm thời gian xử lý, tăng hiệu quả làm việc. Từ sự đổi mới, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin của mỗi cán bộ, kỹ thuật viên đã góp phần thiết lập quy trình làm việc số hóa giữa các bộ phận: Biên tập, kỹ thuật, đồ họa, phát sóng, giúp thời gian trung bình để hoàn thiện một sản phẩm đồ họa cho chương trình truyền hình giảm từ 15-20%.
Bên cạnh đó, các bản tin, chương trình chuyên đề được bổ sung đồ họa động (motion graphics), infographic sinh động, không chỉ hỗ trợ truyền tải thông tin một cách trực quan mà còn tạo cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại cho người xem.
Đặc biệt, việc xây dựng kho dữ liệu đồ họa số dùng chung đã giúp các nhóm sản xuất chương trình khác dễ dàng tái sử dụng, tùy biến hình ảnh phù hợp với từng nội dung, đồng thời đảm bảo tính nhận diện thương hiệu truyền hình một cách đồng bộ và hiện đại.
Nét nổi bật trong chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí của tỉnh những năm gần đây còn thể hiện trong việc sử dụng hiệu quả các hệ thống, như: Ứng dụng Biên tập, quản lý, nghiệm thu chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, hệ thống CMS quản trị nội dung báo in, báo điện tử...
Qua đó thực hiện hiệu quả quy trình gửi tin, bàibiên tập-sản xuất, xuất bản các tác phẩm báo chí hoàn toàn trên môi trường mạng, đem lại sự tiện ích, nhanh chóng, khoa học, minh bạch trong các hoạt động “hậu trường” của cơ quan báo chí.
Đẩy mạnh phát triển nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội
Những năm gần đây, hoạt động của báo chí, truyền thông đã có nhiều thay đổi để thích ứng với quá trình chuyển đổi số và sự phát triển nhanh của các trang mạng xã hội. Báo và Đài PTTH Ninh Bình cũng không nằm ngoài cuộc. Trong đó, Báo Ninh Bình (trước đây) đã có sự tiến bộ vượt bậc trong việc chú trọng đẩy mạnh và có chiến lược cụ thể để phát triển các nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội.
Nhà báo Đỗ Thị Hạnh (Mỹ Hạnh), Trưởng phòng Biên tập Báo in, Báo điện tử cho biết: Chuyển đổi số đã thay đổi cách thức mà báo chí vận hành, từ việc thu thập và xử lý thông tin đến cách thức truyền tải nội dung tới độc giả. Phát huy ưu thế của các nền tảng mạng xã hội, Phòng Biên tập Báo in, Báo điện tử đã tập trung tối ưu hoá công nghệ nhằm sản xuất các sản phẩm báo chí gắn với đồ hoạ, thiết kế, hình ảnh để thích ứng với các nền tảng mạng xã hội, nền tảng số và website, tận dụng các nền tảng số để “hoà mạng” thông tin. Qua đó góp phần đổi mới nội dung, hình thức thể hiện các tác phẩm báo chí, thu hút độc giả.
Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy và thực tiễn cuộc sống, Ban Biên tập Báo và Đài PTTH Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, trọng tâm là tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên 2 ấn phẩm báo in, báo điện tử.
Trong đó, Báo Ninh Bình điện tử tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư kinh phí của tỉnh để từng bước được nâng cấp, cải tiến về giao diện, hạ tầng, đi vào hoạt động đảm bảo ổn định với hình thức và nội dung ngày càng khoa học, thông tin nhanh nhạy, chính xác và liên tục, kịp thời.
Ban Biên tập đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung nghiên cứu, học tập để sáng tạo các sản phẩm báo chí đa phương tiện như: Emagazine, Infographic, video/clip...góp phần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền trên báo điện tử, ngày càng hấp dẫn bạn đọc. Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, không đứng ngoài cuộc, Báo Ninh Bình đã tranh thủ các nền tảng số để đẩy mạnh hoạt động của các fanpage, kênh, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, nhận được sự quan tâm của độc giả với nhiều lượt truy cập, like và chia sẻ.
Từ năm 2023, Báo Ninh Bình phát triển thêm loại hình radio/podcast trên báo điện tử và phân phối nội dung sang 3 nền tảng số là Google Podcast, Spotify, Apple Podcast với 2 kênh “Truyện từ Cố đô”, “Tản mạn Ninh Bình”, góp phần đa dạng nội dung, hình thức trên Báo điện tử, với lượng truy cập, tương tác ngày càng tăng. Theo trang web đánh giá SimilarWeb được ONECMS tổng hợp, Báo Ninh Bình điện tử thường xuyên lọt TOP 20 báo Đảng địa phương có lượng truy cập cao nhất toàn quốc...
Hiện nay, việc triển khai thực hiện chủ trương hợp nhất các cơ quan báo chí theo tinh thần kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Báo và Đài PT-TH Ninh Bình nhận thức rõ việc không ngừng đổi mới, sáng tạo, phù hợp với xu hướng hội tụ truyền thông, số hóa truyền thông, xu hướng tích hợp báo chí-công nghệ thông tin-viễn thông nhằm đa dạng hóa hình thức truyền tải thông tin, tăng cường tính tương tác, tiếp cận gần hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.