Một trong những khâu đột phá trong CCHC được tỉnh ta xác định đó là hiện đại hóa hành chính với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Với khối lượng công việc lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, BHXH tỉnh được đánh giá là đơn vị đi đầu trong thực hiện khâu đột phá này thông qua việc triển khai giao dịch điện tử. Đồng chí Đặng Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Khó khăn lớn nhất khi thực hiện giao dịch điện tử trên lĩnh vực BHXH tại tỉnh ta đó là nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa quen với việc thực hiện giao dịch trên phần mềm nên không đăng ký sử dụng. Ngoài ra cũng còn không ít nhân viên của những đơn vị sử dụng lao động có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế; phương tiện kỹ thuật lạc hậu như máy tính có cấu hình thấp, không cài được phần mềm giao dịch điện tử... Để tháo gỡ khó khăn đó, công tác dân vận được đề ra như một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu giúp các doanh nghiệp, đơn vị hiểu đúng, hiểu đủ về cách làm rất mới này. Cũng theo chia sẻ của đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được biết, triển khai việc giao dịch điện tử BHXH đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác BHXH tại hơn 1.700 đơn vị tham gia giao dịch điện tử BHXH, hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử BHXH như lập hồ sơ kê khai đóng BHXH, gửi và nhận thông báo kết quả đóng BHXH qua mạng Internet; phát tài liệu, phần mềm, đĩa video hướng dẫn sử dụng phần mềm BHXH cho các đơn vị. Về phía BHXH các huyện, thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền tới tất cả các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của giao dịch điện tử; liên kết, phối hợp chặt chẽ với những đơn vị đăng ký tham gia thực hiện giao dịch điện tử để đảm bảo đường truyền thông suốt, giải đáp các vướng mắc của các đơn vị để các đơn vị sử dụng thuận tiện giao dịch điện tử.
Nhờ đó chỉ sau một thời gian ngắn triển khai giao dịch điện tử trên lĩnh vực BHXH trong toàn tỉnh đã cho thấy chuyển biến tích cực trong các giao dịch về hồ sơ, quy trình và phương pháp giao dịch nộp BHXH, góp phần giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian trong quá trình giao dịch, nộp BHXH cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan BHXH. Đến nay, Ninh Bình đã có hơn 70% số đơn vị được mời tham gia giao dịch điện tử.
Cùng với ứng dụng công nghệ thông tin, xác định trong cải cách hành chính, yếu tố con người giữ vai trò đặc biệt quan trọng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chọn một trong những khâu đột phá là tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, nhất là những cán bộ trực tiếp giải quyết công việc cho dân. Đồng chí Phạm Quốc Doanh, Phó Giám đốc Sở cho biết: Chúng tôi thường xuyên giáo dục, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với những người có quan hệ trực tiếp với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra còn cử nhiều lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và tỉnh tổ chức, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc của cán bộ, công chức trong ngành.
Không chỉ ở những đơn vị kể trên, nhiều các cơ quan khác cũng đang cho thấy nỗ lực lớn trong cải cách hành chính, nhất là trong thực hiện Cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức" khối cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện do LĐLĐ tỉnh và Sở Nội vụ chủ trì. Trong đó công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được đặc biệt chú trọng. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, kinh nghiệm hay trong giải quyết công việc, thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển… Đến nay, tại cấp sở, ngành có 199 lĩnh vực, cấp huyện có 4-9 lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hầu hết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đều được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho các tổ chức, công dân đến giao dịch. Ngoài ra, việc công bố, công khai các thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, hiện trên địa bàn tỉnh 100% sở, ngành áp dụng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa…
Kết quả trong công tác CCHC cho thấy, không chỉ có Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể mà chính quyền các cấp cũng đang thể hiện rõ vai trò của mình trong công tác dân vận.
Đào Duy