Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Yên Mô, 6 tháng tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đã đạt 50 tỷ 813 triệu đồng, đạt 78% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 134,4% so với cùng kỳ. Trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí, thu khác ước đạt 32 tỷ 497 triệu đồng, thu từ tiền sử dụng đất đạt 13 tỷ 315 triệu đồng. Nhiều sắc thuế có số thu đạt cao so với dự toán và cùng kỳ như: Thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt trên 9 tỷ đồng, đạt 67% dự toán và bằng 104% so với cùng kỳ; thu khác ngân sách ước thu trên 3,6 tỷ đồng, đạt 134,6% dự toán và bằng 240% so với cùng kỳ; các khoản thu tại xã trên 8 tỷ đồng, đạt gần 240% dự toán và bằng 308% cùng kỳ.
Ông Nguyễn Lương Bằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Mô cho biết: Đây là kết quả rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ Chi cục Thuế Yên Mô và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt trong công tác thu NSNN của các cấp, các ngành.
Đặc biệt ngành thuế Yên Mô đã làm rất tốt công tác quản lý và khai thác các nguồn thu trên địa bàn. Công tác quản lý, kê khai kế toán thuế luôn được chú trọng và nâng cao, Chi cục thường xuyên kiểm tra, rà soát mã số thuế để kiểm soát, nắm bắt kịp thời các doanh nghiệp mới thành lập, các hộ mới ra kinh doanh và đưa vào diện quản lý thuế.
Qua đó cũng kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân ngừng hoạt động hoặc bỏ trốn. Chi cục thuế Yên Mô cũng chỉ đạo các bộ phận, các đội thường xuyên giám sát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoàn thuế, miễn giảm thuế.
Ngành thuế Yên Mô đã tăng cường các biện pháp quản lý nợ thuế và cưỡng chế thuế, trong đó quản lý chặt chẽ số thuế nợ đọng, lập kế hoạch thu nợ hàng tuần, tháng, năm đến từng đội thuế, từng công chức để triển khai hiệu quả. Kiên quyết áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, quy trình quản lý thuế và cưỡng chế nợ thuế.
Đặc biệt Chi cục đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án, Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng để thu hồi nợ thế thông qua bù trừ số nợ thuế với số vốn được giải ngân xây dựng cơ bản, đảm bảo thu hồi kịp thời số nợ thuế vào NSNN, hạn chế thấp nhất tình trạng nợ thuế mới phát sinh.
Chi cục Thuế cũng sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực để tập trung tối đa cho công tác kiểm tra thuế theo đúng chỉ đạo của ngành. Trong đó đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát kê khai, khấu trừ hoàn thuế, miễn giảm thuế, quyết toán thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế.
Công tác kiểm tra kê khai, trốn lậu thuế được đổi mới trên cơ sở thu thập thông tin, xác định mức độ rủi ro về thuế, chú trọng kiểm tra những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, doanh nghiệp nhiều năm chưa được kiểm tra theo đúng chỉ đạo của ngành.
Công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho người nộp thuế được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại; hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế; bằng văn bản; bằng xe tuyên truyền lưu động và trên hệ thống truyền thanh 3 cấp. Công tác tuyên truyền tập trung vào những nội dung: nộp thuế điện tử, chế độ, chính sách về thuế mới, tuyên truyền đẩy mạnh nộp thuế điện tử...
Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện Yên Mô đã quan tâm thực hiện cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác thuế, 100% doanh nghiệp phải nộp đã nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet, 99% doanh nghiệp hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính thuế được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định, đã giúp cho ngành Thuế và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian kê khai thuế, đồng thời thúc đẩy sản xuất phát triển, đóng góp cho nguồn thu NSNN.
Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2018, 6 tháng cuối năm Chi cục Thuế Yên Mô sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách. Trong đó tập trung rà soát, khai thác triệt để nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là nguồn thu từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, khai thác khoáng sản.
Kiểm soát, nắm bắt diễn biến các khoản nợ thuế, đôn đốc quyết liệt và kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu nộp vào NSNN. Tập trung đánh giá, phân tích cụ thể đối với từng nguồn thu, sắc thuế, từng địa bàn thu, chỉ ra những khoản thu, địa bàn thu còn tiềm năng để tập trung khai thác tăng thu.
Với những khoản thu và địa bàn khó khăn phải xác định cụ thể nguyên nhân, đề ra các giải pháp, tham mưu với UBND các cấp, các ngành có liên quan cùng cơ quan thuế tháo gỡ khó khăn. Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các ban quản lý dự án, các tổ chức tín dụng trên địa bàn để thu triệt để số thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.
Bài, ảnh: Giáng Hương