Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Yên Mô đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. UBND huyện tiếp tục duy trì công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc qua mạng Lan và chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện, các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện chuyển, nhận văn bản dưới dạng thư điện tử. Đến nay, có trên 90% văn bản của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc được trao đổi qua hệ thống thư điện tử. Bước đột phá trong cải cách hành chính của Yên Mô, là thực hiện cơ chế một cửa tại UBND các xã, thị trấn và sử dụng cán bộ có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trực để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân. Tại Trung tâm "Tiếp nhận và trả kết quả" theo cơ chế "Một cửa liên thông" của huyện và Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" của UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, thời gian và mức phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực cụ thể. Huyện đã ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC.
Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định theo đúng quy định, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết để trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng thời gian quy định. Thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân rõ ràng, mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận, cán bộ, công chức trong giải quyết công việc khá đồng bộ, chặt chẽ. Hàng năm, các cơ quan hành chính cấp huyện đã tiếp nhận gần nghìn hồ sơ về các lĩnh vực tư pháp, địa chính, đăng ký kinh doanh, chính sách xã hội, nội vụ và đã giải quyết đúng kỳ hạn 100% hồ sơ. Các cơ quan hành chính cấp xã đã tiếp nhận khoảng trên 51.500 việc, đã giải quyết đúng kỳ hạn cho 100% việc liên quan đến các vấn đề: hộ tịch, chứng thực, địa chính, chính sách xã hội. Kết quả giải quyết công việc của Trung tâm một cửa liên thông của huyện và Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" các xã, thị trấn nhanh hơn, đem đến sự hài lòng cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Bác Hồ từng nói: Muốn được dân tin, dân phục, dân yêu, cán bộ phải siêng năng, tiết kiệm, trong sạch, chính đáng. Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, công chức huyện Yên Mô luôn nỗ lực thực hiện lời Bác dạy trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp để chính quyền ngày càng gần với người dân hơn. Thời gian qua, huyện Yên Mô đã thường xuyên cử cán bộ đi học các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách thủ tục hành chính. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả công tác hàng năm của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc sửa đổi lề lối làm việc, chấp hành nghiêm giờ giấc theo Luật công chức tại các xã, thị trấn đã đi vào nề nếp. Chính vì vậy đã khắc phục được tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc cho dân.
Cùng với đó, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận giải quyết công việc thuộc lĩnh vực cải cách hành chính. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Việc rà soát, ban hành văn bản quy định về chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đã đáp ứng được yêu cầu của công dân và tổ chức.
Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở Yên Mô đã tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại, từng bước xây dựng chính quyền thực sự gần dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền "của dân, do dân và vì nhân dân".
Mai Lan