Xí nghiệp Cói Năng Động: Nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động

Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, Xí nghiệp tư nhân cói Năng Động (thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn) vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Xí nghiệp Cói Năng Động: Nỗ lực đảm bảo việc làm cho người lao động

Hoàn thiện sản phẩm tại Xí nghiệp tư nhân cói Năng Động (Kim Sơn). Ảnh: Anh Tuấn

Chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đi các nước Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, nên khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các hoạt động giao thương quốc tế bị hạn chế, đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Xí nghiệp tư nhân cói Năng Động. 

Ông Đỗ Như Phong, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ ... đều bị chậm lại. Các hoạt động kiểm soát dịch khiến việc di chuyển của các chuyên gia gặp khó khăn, gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng. Đặc biệt, dịch bệnh khiến nhu cầu mua sắm các hàng hóa không thiết yếu như dệt may, đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ… suy giảm. Thực tế, thời gian qua, các đơn hàng của Xí nghiệp đi thị trường Mỹ bị ngưng toàn bộ, riêng hàng đi châu Âu thì giảm gần một nửa. Dịch COVID-19 đã phá vỡ mọi kế hoạch, mục tiêu của Xí nghiệp trong năm 2020.

Trước đây, Xí nghiệp tạo công ăn việc làm cho 90 lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động thời vụ lúc nông nhàn tại các làng nghề trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, thời điểm này, trước bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh, thì ưu tiên hàng đầu của Xí nghiệp là duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm, thu nhập cho những lao động đã gắn bó lâu năm và thường xuyên với Xí nghiệp. 

Để làm được điều này, Năng Động đã phải nỗ lực mở rộng quan hệ với các tên tuổi lớn như H&M, Zara Home, Li&Fung, BSCI, Intertek… đây đều là những Công ty có mảng kinh doanh thương mại điện tử khá phát triển nên ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn. Mặt khác, Xí nghiệp cũng thường xuyên cùng đối tác trao đổi về mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm; phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới, phù hợp với nhiều sự kiện, đối tượng khách hàng cũng như tính ưu việt khi sử dụng và có giá thành hợp lý. Liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực để có nguyên liệu sản xuất đối với những đơn hàng gấp. Sắp xếp, cơ cấu lại mô hình tổ chức, đảm bảo các công đoạn sản xuất tinh gọn, khoa học…

Bên cạnh duy trì sản xuất, Xí nghiệp tư nhân cói Năng Động còn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, ổn định tâm lý cho công nhân, người lao động. Cụ thể như: Kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang y tế; bố trí thêm các điểm rửa tay có xà phòng, nước sát khuẩn; tuyên truyền, trang bị kiến thức về cách phòng, chống dịch bệnh… Tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động để họ thêm gắn bó, yên tâm làm việc và cống hiến.

Bà Trịnh Thị Hiên (xóm 4, xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn) năm nay đã 67 tuổi nhưng vẫn ngày ngày đến làm việc tại Xí nghiệp. Bà Hiên cho biết: "Tôi gắn bó với công việc này đến nay đã 3 năm. Công việc nhìn chung nhẹ nhàng, phù hợp với độ tuổi và sức khỏe của bản thân trong khi đó thu nhập cũng được 3,5-4 triệu đồng/tháng, đây là một khoản tiền không nhỏ đối với những nông dân như chúng tôi. Đặc biệt, tôi rất mừng là trong khi dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều công nhân ở các công ty khác phải nghỉ việc thì chúng tôi vẫn có việc đều".

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, ông Đỗ Như Phong, Giám đốc Xí nghiệp cho biết thêm: Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, Năng Động đã điều chỉnh kế hoạch, thay đổi kịch bản sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, hiện nay, Xí nghiệp vẫn duy trì được sản xuất, mỗi tháng xuất đi 10-15 công-ten-nơ hàng, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng mục tiêu, chuyển hướng chiến lược kinh doanh sát với điều kiện thực tế, đưa thương hiệu cói Năng Động vươn xa hơn nữa. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ, tỉnh cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong việc thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa; hỗ trợ công nhân, người lao động ổn định cuộc sống.

Hà Phương

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  • Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  • Đẹp nhưng chưa thân thiện
  • Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  • Xấu và không thân thiện