Cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực Một trong những kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30c của Chính phủ về "Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020" được UBND tỉnh đánh giá, đó là công tác cải cách thủ tục hành chính đã được các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ở hầu hết các lĩnh vực. Tính đến nay, tại cấp sở, ngành có 199 lĩnh vực, cấp huyện có 4-9 lĩnh vực và ở cấp xã có 3-5 lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hầu hết các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đều được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho tổ chức, công dân. Nhiều quy trình, thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý Nhà nước.
Trong quá trình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính được coi trọng. UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và thông qua các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Theo đó, đã đơn giản hóa 7 thủ tục hành chính, ban hành mới 2 văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh để thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; bãi bỏ 1 thủ tục hành chính. Ngoài ra, việc công bố, công khai các thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì. Từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 54 Quyết định công bố 1.598 thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành. Đồng thời đã ban hành 51 văn bản đề nghị Cục kiểm soát thủ tục hành chính công khai 1.200 thủ tục hành chính; không công khai 860 thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia do bị sửa đổi, thay thế hoặc bị bãi bỏ.
Để đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính được hiệu quả, tránh tình trạng một chiều, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc niêm yết công khai theo mẫu thống nhất về địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính; thiết lập và thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính.
Với mục tiêu từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, thông suốt, thời gian qua, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị như máy quét mã vạch, máy xếp hàng tự động để tiến tới thực hiện mô hình một cửa hiện đại. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17/17 sở, ngành áp dụng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, trong đó 3 đơn vị (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp) áp dụng thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp; lao động, người có công và xã hội; đăng ký hộ tịch. Cùng với đó, 100% UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện cơ chế một cửa. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính được công bố tại trụ sở, bộ phận một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị tiếp tục được duy trì thực hiện, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công.
Nâng cao chất lượng thực thi công vụ
Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30c của Chính phủ về "Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020", cho thấy, điều làm nên thành công của Ninh Bình trong công tác cải cách hành chính, đó là tỉnh đã luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được nâng cao, ý thức phục vụ người dân của công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính có chuyển biến đáng kể về chất lượng và thái độ phục vụ; qua đó đã và đang tạo lòng tin của người dân về sự minh bạch trong công tác cán bộ, trong giải quyết những việc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Để nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đặc biệt chú ý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó trọng tâm là cung cấp kiến thức, lý luận cơ bản, trang bị kỹ năng, cách thức thực thi công việc. Giảng viên mời tham gia giảng dạy, truyền đạt kiến thức là những người có kiến thức sâu, rộng, có nhiều kinh nghiệm trong thực tế. Đặc biệt đã mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị công tác trong ngành, trong địa phương có kinh nghiệm thực tiễn để truyền đạt kiến thức, hướng dẫn kỹ năng theo từng vị trí việc làm. Qua đó cung cấp cho người học những thông tin, kiến thức thiết thực. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã mở 203 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho 15.223 lượt học viên; cử 338 cán bộ, công chức, viên chức đi học bác sỹ, dược sỹ đại học, bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II và đi đào tạo sau đại học. Cùng với đó, hàng năm, tỉnh đều chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Theo đó, từ năm 2011 đến nay có 6.995 lượt cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã không ngừng được nâng cao. Hiện nay, số công chức cấp xã đạt chuẩn chuyên môn theo quy định là 2.582/3.148 người, chiếm tỷ lệ 82,0%.
Cùng với quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh Ninh Bình còn đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, hách dịch, cửa quyền của cán bộ, công chức. Nhiều đơn vị đã tiến hành lắp hệ thống camera theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" và lập sổ theo dõi thời gian, nền nếp chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức. Tại một số đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ghi sổ thống kê công việc cá nhân hàng ngày, hàng tuần, nhờ đó đã duy trì nghiêm túc thời gian làm việc. Hàng quý, cuối năm, các đơn vị căn cứ kết quả đó để biểu dương điển hình tiên tiến, phê phán những tập thể, cá nhân làm chưa tốt, coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại cá nhân, tập thể cuối năm.
Việc đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý của cán bộ, công chức, viên chức, từ đó tạo ra môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại và thông suốt. Đây là điều kiện quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin, sự hài lòng của nhân dân vào bộ máy công quyền của Nhà nước.
Mai Lan