Đồng chí Hoàng Minh Dần, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong công tác cải cách TTHC, Văn Hải xác định yếu tố con người là khâu quan trọng quyết định tới chất lượng và hiệu quả công việc. Do đó, xã chú trọng lựa chọn cán bộ có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm để trực tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân. Đối với một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, tài nguyên- môi trường, hộ tịch, lao động, thương binh và xã hội..., xã tạo điều kiện để đội ngũ này được đi đào tạo, nâng cao trình độ và luôn quan tâm, động viên, nhắc nhở để họ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức ở bộ phận "một cửa" nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân đảm bảo đúng thời gian quy định. Thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân rõ ràng đó là nhờ sự phối hợp có trách nhiệm, chặt chẽ giữa các bộ phận, cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Việc sửa đổi lề lối làm việc, chấp hành nghiêm giờ giấc theo Luật Công chức đã đi vào nề nếp. Chính vì vậy đã khắc phục được tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc cho dân.
Đi đôi với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Văn Hải còn tập trung đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ cho bộ phận "một cửa" của xã. Tại bộ phận một cửa hiện đã được trang bị đầy đủ bàn làm việc, ghế ngồi chờ; UBND xã trang bị cơ bản đầy đủ máy tính cho cán bộ, công chức và kết nối mạng Internet để trao đổi công việc mạng nội bộ, đảm bảo yêu cầu. Các TTHC được công khai tại phòng tiếp tổ chức và công dân theo cơ chế "một cửa". 100% cán bộ, công chức của xã thực hiện đeo thẻ trong giờ làm việc để các tổ chức, công dân thuận tiện trong khi giao dịch, làm việc theo từng lĩnh vực; có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã để tiện cho người dân được góp ý kiến. Việc quản lý, sử dụng các khoản thu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện công khai, minh bạch. Lệ phí thu giải quyết các TTHC được thu bằng biên lai và hàng tháng, hàng quý nộp về Kho bạc Nhà nước. Vì vậy, công tác cải cách TTHC ở Văn Hải đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, Bộ phận "một cửa" của xã đang triển khai 11 lĩnh vực và thực hiện được 69 thủ tục hành chính. Từ năm 2014 đến nay, bộ phận "một cửa" của xã đã tiếp nhận 8.757 hồ sơ và tất cả đều đã được giải quyết đúng hẹn, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Đồng chí Hoàng Minh Dần, Chủ tịch UBND xã Văn Hải khẳng định: Việc áp dụng mô hình "một cửa" đã giúp phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo phong cách môi trường làm việc khoa học cho cán bộ, công chức xã. Đồng thời qua đó lãnh đạo UBND xã cũng dễ dàng kiểm tra tiến độ và kết quả công việc của từng bộ phận, cá nhân, tạo điều kiện cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.
Đồng chí Phạm Văn Sỹ, công chức địa chính - xây dựng xã Văn Hải chia sẻ: Địa chính, xây dựng là lĩnh vực nhạy cảm vì liên quan đến quyền, lợi ích trực tiếp của người dân. Hơn nữa, quy trình, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực này tương đối nhiều, phức tạp, nhiều người dân khi đến liên hệ với chúng tôi thường không am tường về luật đất đai, xây dựng nên hay thắc mắc thậm chí là biểu thị thái độ tức giận, nóng nảy với công chức. Trước những tình huống đó, chúng tôi giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, thực hiện. Khi người dân "thông" về chính sách, pháp luật, lại được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm thì thái độ của họ với chúng tôi cũng khác. Tôi cho rằng, trước mỗi công việc của người dân, mỗi cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ đều phải coi đó là việc của mình, cảm thông, chia sẻ với người dân ắt sẽ tạo được sự tôn trọng, từ đó công việc hanh thông, trôi chảy...
Đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC vì người dân là một trong những chìa khóa làm nên thành công trong công tác cải cách hành chính ở Văn Hải. Đây cũng là địa phương có chỉ số cải cách hành chính luôn ở top đầu của huyện Kim Sơn. Để công tác CCHC thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, đồng chí Chủ tịch UBND xã Văn Hải cho biết thêm: Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt cơ chế "một cửa"; kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các TTHC; tăng cường công tác ban hành kiểm soát các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC. Đặc biệt, nhằm đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu công việc trong tình hình mới, Văn Hải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, góp phần xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.
Bài, ảnh: Mai Lan - Thế Minh