Dự án xây dựng cầu Gián Khẩu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và từ cửa phía Nam đến dốc Xây thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình, tổng chiều dài 15,7 km với tổng mức đầu tư là 1.204 tỷ đồng, bao gồm xây dựng cầu Gián Khẩu và nâng cấp, mở rộng phần đường, các công trình giao thông do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Riêng cầu Gián Khẩu nằm trên Quốc lộ 1A vượt qua sông Hoàng Long nối huyện Gia Viễn với Hoa Lư (Ninh Bình). Cầu cũ được xây dựng từ năm 1987, đã bị giảm khả năng chịu lực nên cần phải xây dựng cầu mới. Cầu mới được xây dựng song song với cầu cũ có tổng chiều dài 522,8 m, bề rộng toàn cầu 12 m; tổng giá trị là 241,5 tỷ đồng.
Các nhà thầu thi công là: Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4; Công ty TNHH MTV xây dựng cầu 75; Doanh nghiệp Xuân Trường; Công ty cổ phần xây dựng 16 Thăng Long. Đến nay, sau hơn 3 tháng thực hiện (kể từ ngày khởi công) các đơn vị thi công đã thực hiện được các công việc là: Thi công xong đường công vụ, trạm trộn, trạm biến áp; Hoàn thành công tác khoan, kiểm tra địa chất; nạo vét luồng tàu mới; thi công xong mố nhô, móng cọc khoan nhồi các trụ T3, T6, T7; móng cọc các trụ T1, T2, T8, T4 đã và đang thi công đạt từ 1/9 đến cơ bản xong khối lượng công việc. Riêng trụ T5 xong 1/2 khối lượng thân trụ. Đổ đúc được 12/55 dầm chữ I. Xử lý nền đường đất yếu đầu cầu phía Nam… Tổng giá trị khối lượng xây lắp ước đạt 115 tỷ đồng, bằng 47,6% giá trị công trình.
Đồng chí Tạ Đăng Mạnh, Chủ tịch Công đoàn Bộ Giao thông - Vận tải cho biết: Đây là một trong 11 công trình của Bộ được tổ chức lễ ra quân sản xuất đầu năm và là một trong các công trình trọng điểm của ngành. Năm 2012, Bộ tiếp tục chọn là năm chất lượng, an toàn trên các công trình, sản phẩm của ngành: An toàn công trình, an toàn giao thông, an toàn lao động. Do vậy lãnh đạo các doanh nghiệp phải phổ biến đầy đủ nội dung công việc, tiến độ, khối lượng công việc, thời gian thực hiện đến toàn thể CB,CNV. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm, thiết kế kỹ thuật. Đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ. Hợp tác có hiệu quả giữa chủ đầu tư và các đơn vị thi công; cùng nhau phát động thi đua, ký cam kết thi đua xây dựng cầu với các nội dung và tiến độ cụ thể.
Công đoàn Sở Giao thông - Vận tải cũng đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong toàn ngành và ký cam kết, giao ước thi đua. Với tinh thần khẩn trương, kỷ cương, chất lượng… các đơn vị thi công cam kết sẽ tập trung cao nhân, vật lực, phương tiện, vật tư thi công, khẩn trương và đảm bảo chất lượng, phấn đấu đến tháng 8-2012 sẽ đưa công trình vào sử dụng, phục vụ cho việc đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh.
Đinh Chúc