Trong không gian website đó, các doanh nghiệp thường chia ra thành các mục nhỏ, ví dụ như: Trang chủ, Giới thiệu, Tin tức, Sản phẩm... Mục Trang chủ là không gian cho khách hàng những thông tin khái quát về sản phẩm của doanh nghiệp hiện đang kinh doanh.
Mục Giới thiệu thường được sử dụng là không gian để chia sẻ các thông tin chung về doanh nghiệp như: thời gian thành lập, bề dày hoạt động, các lĩnh vực kinh doanh, các thành tựu, chứng nhận đã đạt được, sứ mệnh tầm nhìn... cùng với thông tin liên hệ, nhằm thể hiện sự uy tín, trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.
Phần Sản phẩm tập trung giới thiệu về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Các sản phẩm thường được minh họa bằng các hình ảnh chụp thực tế, phân chia hợp lý thành các mục nhỏ để dễ dàng lựa chọn và đánh giá. Ngoài ra, các website còn có thể trang bị thêm các mục như Tin tức, Giải trí, Tuyển dụng nhân sự, Thống kê truy cập, Hỗ trợ trực tuyến... Chỉ với việc sở hữu một trang web, những khoảng cách về không gian đã bị xóa bỏ hoàn toàn.
Hãy tưởng tượng xem, chỉ cần sở hữu một trang web, những bạn hàng có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp, dù cách nửa vòng trái đất vẫn có thể tìm kiếm và biết đến doanh nghiệp của bạn. Đó sẽ là điều rất tuyệt vời. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được công sức và một khoản tiền lớn dùng để quảng cáo.
Hiện nay, dịch vụ làm trang web cho doanh nghiệp đang rất phát triển. Với từ khóa tìm kiếm "làm web giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp", Google cho hơn 15 triệu kết quả. Trong khi đó, nhu cầu làm trang web của các doanh nghiệp là rất lớn.
Chi phí để lập trang web hiện nay có thể dao động theo yêu cầu của các doanh nghiệp, cũng như sự đa dạng, phong phú của nội dung trang web. Tuy nhiên, thông thường chi phí dao động từ 1 - 4 triệu đồng. Hàng năm, các doanh nghiệp cũng mất một khoản chi phí không lớn để duy trì hoạt động trang web của mình.
Tại tỉnh ta, nhiều doanh nghiệp đã và đang thành lập trang web giới thiệu sản phẩm cho riêng mình. Đại diện Doanh nghiệp thêu Minh Trang (Hoa Lư) chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn ngày đầu thành lập trang web riêng: Chúng tôi thuê một công ty phần mềm lập trang web từ năm 2003.
Thời đó, máy tính, internet, website... mới xuất hiện nên chi phí rất đắt đỏ, tốn khoảng 18 triệu đồng; nơi đặt cơ sở lại chưa có đường dây Internet chạy qua nên tôi phải ra ngoài thị xã Ninh Bình (nay là thành phố Ninh Bình) để gửi ảnh các mẫu hàng lên trang web và phải đợi cả buổi sáng mà vẫn không được việc.
Trung tâm sản xuất giống nấm và chế biến nấm xuất khẩu Hương Nam (Yên Khánh) cũng thuê một công ty phần mềm lập trang web từ năm 2005 với kinh phí khoảng 4 triệu đồng và cũng chủ yếu là giới thiệu về trung tâm và quảng bá sản phẩm nấm.
Đánh giá về lợi ích của trang web, cả đại diện Doanh nghiệp thêu Minh Trang và Trung tâm sản xuất giống nấm và chế biến nấm xuất khẩu Hương Nam đều đồng tình: Trang web là một kênh quảng cáo sản phẩm rất hữu hiệu, từ đó, khách hàng có thể biết về doanh nghiệp cũng như chủng loại, mẫu mã, chất lượng của các sản phẩm. Rất nhiều khách hàng các tỉnh khác nhờ việc truy cập trang web của doanh nghiệp mà liên hệ mua sản phẩm.
Tuy nhiên, việc thanh toán qua mạng thì vẫn chưa thực hiện được; hầu hết các doanh nghiệp đều phải thuê các công ty phần mềm bên ngoài thành lập, duy trì hoạt động trang web; chủ doanh nghiệp chưa có kỹ năng để chủ động vận hành trang web.
Để giúp các doanh nghiệp từng bước tiếp cận các loại hình thương mại điện tử, thời gian vừa qua, Sở Công thương đã có chính sách hỗ trợ một số doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử với ngôn ngữ mới, hỗ trợ triển khai các giải pháp marketing online và thiết lập hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng cho doanh nghiệp.
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoàn thiện trang web của mình và cũng mở ra những cơ hội học hỏi, tiếp cận cho các doanh nghiệp có nhu cầu thành lập trang web trong thời gian sắp tới; sự đồng hành này là cần thiết cho các doanh nghiệp trong tiến trình hướng tới kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thái Học