Trạm được xây dựng trên diện tích rộng 7000m2, gồm đồng bộ hệ thống các phòng nghỉ ngơi thư giãn, nhà vệ sinh, gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương, hội trường, bãi đỗ xe, khu vườn cây…có thể phục vụ hàng trăm lượt hành khách cùng nghỉ ngơi, ăn uống. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 11 tỷ đồng, trong đó Nhật Bản tài trợ 414.000 USD.
Ông Đặng Văn Miều, Phó giám đốc xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình (đơn vị trực tiếp quản lý hoạt động của Trạm) cho biết: Không chỉ người sử dụng Trạm dừng nghỉ là lái xe, hành khách mà ngay cả người dân địa phương cũng được hưởng lợi từ công trình này (người dân có thể bày bán sản phẩm , cung cấp dịch vụ, sử dụng không gian và các công trình liên quan của Trạm). Lái xe Nguyễn Đình Văn, trên tuyến Nam Định-Sài Gòn cho biết: Hiện nay hạ tầng giao thông trên các tuyến đường bộ Bắc - Nam chưa đáp ứng tốt nhu cầu vận tải đường dài. Lái xe và hành khách đi xe chưa có được chỗ dừng nghỉ bên đường theo đúng nghĩa, chủ yếu là các hàng quán tự phát cung cấp các dịch vụ vì mục đích lợi nhuận, thiếu sự kiểm soát của Nhà nước nên còn xảy ra hiện tượng "chặt, chém"", bắt chẹt hành khách. Vì vậy, Trạm dừng nghỉ có rất nhiều tiện ích phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho lái xe, và hành khách như: nghỉ ngơi, thư giãn, thông tin về thời tiết, tình trạng đường sá, vệ sinh miễn phí, an ninh được bảo đảm an toàn…là phù hợp với mong muốn chung của mọi người, Nhiều hành khách cho rằng các gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương rất ấn tượng, mang bản sắc của vùng miền như: rượu, sản phẩm cói (Kim Sơn); mắm tép (Gia Viễn); nấm (Yên Khánh), sản phẩm đồ hộp của công ty cổ phần XNK Đồng Giao… được đánh giá cao và khách hàng chấp thuận mua sản phẩm với số lượng lớn.
Hiện Trạm có 13 cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn phụ trách các bộ phận. Trong hoạt động Trạm luôn " lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng " vui lòng khách đến vừa lòng khách đi"; giá cả hợp lý, an toàn, đảm bảo vệ sinh… Vì thế, Trạm đã và đang dần thu hút được nhiều lượt khách hàng vào nghỉ ngơi, thư giãn.
Tuy nhiên, số lượng khách vào chưa đạt được như mong muốn; chưa sử dụng được hết công suất: theo quy mô xây dựng trạm mỗi ngày có thể đáp ứng được hàng nghìn lượt người, nhưng từ khi đi vào khai thác sử dụng thì thời điểm đông khách nhất vào mùa du lịch tháng 5 đến tháng 7 trạm chỉ đón được khoảng trên 30 lượt đầu xe, tương đương với khoảng gần 1000 lượt người/ngày, còn những ngày thường chỉ có gần 10 xe, tương đương 300 lượt người.
Theo ông Miều: Sở dĩ lượng khách đến với Trạm còn ít là do Trạm mới đưa vào khai thác và sử dụng nên phần lớn hành khách và lái xe chưa biết, bên cạnh đó, các lái xe vẫn còn nếp nghĩ vào Trạm sẽ phải sử dụng các dịch vụ với mức phí cao hơn so với bên ngoài… Vì vậy thời gian tới Trạm sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá để trạm hoạt động hiệu quả hơn...
Bài, ảnh: Đức Lam