Theo báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn tạo chuyển biến về hành động, tạo thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng.
Chất lượng hàng sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp, khiến cho thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng. Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị và các chợ truyền thống tăng cao.
Công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động được Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông chú trọng đi sâu vào các lĩnh vực: Định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam; giới thiệu những thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; mở các lớp tập huấn "Kỹ năng xây dựng văn hóa doanh nghiệp"; kỹ năng bán hàng và cung cách phục vụ của người kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp niêm yết giá và bán đúng giá, không bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hướng dẫn người tiêu dùng mua sắm, nhận biết sử dụng hữu ích hàng hóa;
Cuộc vận động đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế chính sáchhỗ trợ doanh nghiệp;quy hoạch và phát triển hệ thống phân phối để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác trong cả nước.
Về phướng hướng nhiệm vụ năm 2019: Tiếp tục thực hiện Thông tri số 26-TT/TU ngày 30/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động; xây dựng kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động; tăng cường công tác phối hợp tham mưu cho Tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực công thương, doanh nghiệp; kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường; tổ chức tốt các hội chợ thương mại và đưa hàng về nông thôn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán...
Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia, góp ý nêu bật những kết quả đạt được sau gần 10 năm thực hiện; những khó khăn, tồn tại; công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá về hàng hóa Việt; nhận thức của người tiêu dùng về hàng hóa Việt...
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Việt Anh, TUV, Chủ tịch ủy MTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh nhấn mạnh: Thành quả đạt được lớn nhất của Cuộc vận động là nhận thức của người tiêu dùng được nâng lên với việc tin tưởng và sử dụng hàng hóa Việt. Hàng hóa Việt cũng đã chiếm đa số trên thị trường...
Tuy nhiên, chất lượng, mẫu mã và giá cả vẫn còn nhiều bất cập; hoạt động của Ban Chỉ đạo còn chưa đều, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên...
Năm 2019, Ban Chỉ đạo sẽ tham mưu với Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động với quy mô tương xứng với tình hình của tỉnh. Giao cho tổ giúp việc xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Ban Chỉ đạo mở chuyên mục định kỳ trên các cơ quan thông tin đại chúng.
Các thành viên Ban Chỉ đạo phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu ở cơ quan đơn vị mình, gắn hoạt động của cơ quan đơn vị với Cuộc vận động. Các sở, ngành và địa phương theo chức năng,nhiệm vụ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động bằng những hành động và công việc cụ thể, thiết thực.
Đinh Chúc - Đức Lam