Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT tại bến khách ngang sông mùa mưa bão

Chủ động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa khi mùa mưa bão đến, thời gian qua các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong đó, chú trọng các yếu tố đảm bảo ATGT tại bến đò, bến khách ngang sông với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản trong mùa mưa bão.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT tại bến khách ngang sông mùa mưa bão

Đoàn kiểm tra liên ngành giám sát việc đảm bảo TTATGT đường thủy tại các bến chở khách ngang sông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 25 bến khách ngang sông hoạt động với khoảng 30 phương tiện. Ghi nhận thực tế, tình hình TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh hiện nay còn diễn biến phức tạp. Đa số các chủ bến, phương tiện có ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp cố tình "phớt lờ" mọi cảnh báo, nhắc nhở của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, chở ô tô khi chưa được cấp phép, khai thác bến chưa được cấp phép, phương tiện hoạt động không đủ điều kiện, không trang bị dụng cụ cứu sinh, không có chứng chỉ chuyên môn, không nhắc nhở hành khách sử dụng các dụng cụ cứu sinh… 

Tại bến đò Quang Thiện (Kim Sơn), theo quy định của Sở Giao thông, vận tải, bến đò này không đủ tiêu chuẩn để chở ô tô, vì chưa đáp ứng đủ điều kiện về bến bãi. Thế nhưng, chủ bến đò này vẫn cứ vô tư cho phép những chiếc ô tô lớn, nhỏ lên đò. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ riêng bến đò Quang Thiện, mà dọc tuyến đê sông Đáy trên địa bàn các huyện Yên Khánh, Kim Sơn hầu hết các đò đều tự ý chở ô tô khi bến chưa được cấp phép. Không chỉ vậy, trên địa bàn tỉnh ta còn những bến đò hoạt động manh mún, phương tiện thô sơ không được nâng cấp, nhưng vẫn tồn tại và đưa vào chở khách như bến Càn Thượng (xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn). 

Tại nhiều bến đò còn thường xảy ra những vi phạm về quy định mặc áo phao, do nhận thức của một bộ phận chủ đò cũng như hành khách còn hạn chế, hành khách qua sông còn chủ quan, chưa thực sự tự giác chấp hành việc mặc áo phao, đeo dụng cụ nổi. Một số bến không có biển quy định nội quy bến hoặc có cũng đã cũ, rách, chữ mờ khó đọc... tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy. 

Tuy nhiên, việc các bến tự ý chở ô tô hiện đang gặp phải những khó khăn nhất định. Theo các phòng chuyên môn thuộc Sở GTVT: Hiện nay nhiều phương tiện đò chở khách đáp ứng được điều kiện để chở ô tô, tuy nhiên việc cấp phép cho các bến khách ngang sông đủ điều kiện chở ô tô phải tuân thủ theo quy định Thông tư 50 của Bộ Giao thông, vận tải. Và để đảm bảo các quy định này là điều không dễ dàng đối với các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh. Bởi theo quy định, đòi hỏi yêu cầu rất cao đối với cơ sở hạ tầng bến, quá trình làm thủ tục cấp phép cho bến phụ thuộc vào nhiều sở, ngành cùng tham gia thẩm định...

Đình chỉ nhiều bến và phương tiện 

Theo thông tin của Sở Giao thông, vận tải, trong tháng 7, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì gồm sở Giao thông Vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức 3 đợt kiểm tra về việc đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Trong các đợt kiểm tra, đoàn tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, các văn bản pháp luật có liên quan; Chú trọng tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông trang bị, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh; kiểm tra việc chấp hành Luật Đường thủy nội địa; việc chấp hành các quy định về vận chuyển khách ngang sông... 

Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa tại 21 bến chở khách ngang sông với tổng số 23 phương tiện. 

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện một số vi phạm và lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 6 bến khách ngang sông do không có giấy phép hoạt động bến và giấy phép hoạt động bến đã hết hiệu lực, đình chỉ hoạt động đối với 5 phương tiện chở khách ngang sông do giấy chứng nhận ATKT&BVMT đã hết hiệu lực hoặc không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn người lái phương tiện phù hợp. 

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn yêu cầu các chủ bến ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy. Tuy nhiên, có một bất cập là sau các đợt tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, khi không có mặt lực lượng chức năng, các bến đò, chủ đò lại tái phạm.

Tai nạn, rủi ro trên đường thủy luôn là một trong những nguy cơ tiềm ẩn, một khi đã xảy ra thường gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Để ngăn ngừa, hạn chế TNGT đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra tại các bến khách ngang sông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là mở bến trái phép, người lái không chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đảm bảo... 

Tuy vậy, để các bến khách ngang sông đi vào hoạt động ổn định, an toàn, ngoài các giải pháp trên, đề nghị các cấp, các ngành cần sớm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ giúp các chủ bến đò hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đủ điều kiện được cấp phép chở ô tô, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân cũng như đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các chủ bến. 

Bài, ảnh: Kiều Ân