Đây là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính toàn cầu bao gồm các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, giao nhận các nội dung kỹ thuật số trên mạng, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu điện tử, vận đơn điện tử, đấu giá thương mại, hợp tác thiết kế, tài nguyên mạng, mua sắm công cộng, tiếp thị trực tuyến với người tiêu dùng và dịch vụ sau bán hàng. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã làm thay đổi phương thức kinh doanh và giao dịch truyền thống, đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Lợi ích rõ rệt nhất của thương mại điện tử là: thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch, xây dựng quan hệ với đối tác, tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế tri thức. Trong bối cảnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế được đẩy mạnh, thương mại điện tử đã trở thành một trong những ứng dụng cơ bản và quan trọng của công nghệ thông tin, là công cụ thiết yếu trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, làm thay đổi phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó góp phần đưa doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp tiến trình hội nhập quốc tế. Đồng chí Phạm Thị Hồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hiện nay, các cơ quan hành chính và cơ quan Đảng của tỉnh đã được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài cho việc tin học hóa các hoạt động của các cơ quan. Hiện nay đã có hàng trăm cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội đã được trang bị máy chủ và mua sắm nhiều thiết bị khác để phục vụ cho công việc. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.300 doanh nghiệp và 100% các doanh nghiệp đều có máy vi tính. Hầu hết các doanh nghiệp đã nối mạng tiến hành giao dịch bằng thư điện tử và trên 50% doanh nghiệp đã xây dựng trang web trên Internet với nội dung thông tin thường xuyên được duy trì và cập nhật tương đối đầy đủ gồm: Phần giới thiệu chung về doanh nghiệp, những sản phẩm chủ yếu có thế mạnh. Một số trang web được thiết kế với hai giao diện tiếng Việt và tiếng Anh như trang www.primexconninhbinh.com.vn của Công ty cổ phần Sản xuất, xuất nhập khẩu Ninh Bình; http://vitaz.com.vn của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; http://vissaigroup.com của Tập đoàn The Vissai… đã góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, các trang wed cũng chỉ dừng ở mức theo dõi tin tức, gửi nhận thư điện tử, trao đổi thông tin qua các dịch vụ trên mạng mà chưa tiếp cận được các dịch vụ liên quan đến ứng dụng Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu cũng như sản phẩm thông qua Internet. Đa phần các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng chưa hiểu rõ các tiện ích của thương mại điện tử trong kinh doanh.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết: Để việc ứng dựng có hiệu quả thương mại điện tử trong các cơ quan, doanh nghiệp, trước tiên cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho các cán bộ lãnh đạo quản lý kinh tế, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Mở các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp biết về tiện ích của thương mại điện tử và các điều kiện cần thiết để tham gia; phổ biến các văn bản liên quan đến thương mại điện tử; phương pháp ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; đào tạo kỹ năng thực hiện giao dịch điện tử trong kinh doanh. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tiện ích của thương mại điện tử cho người tiêu dùng. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia và ứng dụng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, giảm chi phí giao dịch. Năm 2015 sẽ hỗ trợ 9 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác thông tin trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài; thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng cho doanh nghiệp; xây dựng Website thương mại điện tử; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Cổng thương mại điện tử quốc gia nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Đinh Chúc