Là đơn vị thuộc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Xây lắp số 5, được xây dựng và đi vào sản xuất từ năm 2007. Bước vào sản xuất, kinh doanh, Nhà máy đã đổi mới công tác quản lý, điều hành để khai thác có hiệu quả dây chuyền sản xuất gạch tuy-nen, công suất thiết kế 20 triệu viên/năm, đồng thời từng bước nâng cao tay nghề cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã nhằm thu hút khách hàng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gần 200 cán bộ và công nhân viên Nhà máy.
Sản phẩm chính của Nhà máy là gạch 2 lỗ và gạch đặc. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như nhiều doanh nghiệp khác do tình hình lạm phát, giá cả vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng cao, song bằng nhiều giải pháp khắc phục nên năm qua, sản phẩm của Nhà máy sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Doanh thu năm 2010 của nhà máy đạt trên 18,7 tỷ đồng, người lao động có thu nhập bình quân từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/người/ tháng.
Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Nhà máy xác định đây là chủ trương có ý nghĩa lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, vì sản phẩm của Nhà máy chủ yếu phục vụ người dân trong tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam… Ngay sau khi triển khai cuộc vận động, Nhà máy đã phát động tới toàn thể cán bộ, công nhân viên và có chương trình hành động sát với điều kiện thực tế tại Nhà máy. Từ đó xác định, năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm và phong cách phục vụ là những yếu tố chính được quan tâm để đẩy mạnh tiến độ sản xuất cũng như định hướng chiến lược tiêu thụ.
Ông Lê Quý Cáp, Quản đốc Nhà máy gạch Cầu Rào cho biết: Cuộc vận động không chỉ là cơ hội để khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của Nhà máy, mà còn là thách thức trong thị trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạch trong tỉnh Ninh Bình nói riêng, cả nước nói chung. Nhận thức được điều đó, Nhà máy đã có giải pháp hợp lý hóa dây chuyền, phát huy công suất, bố trí hợp lý lao động, đưa thiết bị máy móc vào một số công đoạn sản xuất để giải phóng sức lao động, tăng kíp sản xuất, giảm giờ làm để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và tăng năng suất lao động. Đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đây là yếu tố chính được Nhà máy quan tâm, tích cực tổ chức các lớp nâng cao tay nghề cho người lao động, phát động thi đua tăng năng suất lao động ở từng bộ phận. Một trong những yếu tố quan trọng thu hút người tiêu dùng là giá thành và hình thức phục vụ, phương thức thanh toán. Để giảm giá thành, Nhà máy đã quán triệt tới cán bộ, công nhân thực hành tiết kiệm triệt để, tiết kiệm trong sinh hoạt, trong sản xuất, mọi nguyên liệu được sử dụng tối đa, không để rơi vãi, gây lãng phí và gây ra ô nhiễm môi trường sản xuất.
Ông Hoàng Ngọc Hồ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và Xây lắp số 5 cho biết: Năm 2011, Công ty phấn đấu cả 2 nhà máy, Nhà máy gạch Tam Điệp và Nhà máy gạch Cầu Rào đều tăng sản lượng, công suất, doanh thu đạt trên 90 tỷ đồng, đảm bảo lương bình quân 2,8-3 triệu đồng/tháng cho trên 600 cán bộ, công nhân viên Công ty. Đối với Nhà máy gạch Cầu Rào, để tiện lợi cho người tiêu dùng, ngoài 10 đại lý đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Nhà máy vẫn tiếp tục mở rộng thêm các đại lý chân rết tại các tỉnh lân cận và cam kết vận chuyển sản phẩm tới chân công trình, có chính sách khuyến mại và nhiều phương thức thanh toán linh động, hợp lý để khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, sử dụng sản phẩm gạch của Nhà máy.
Huy Hoàng