Năm học 2017-2018, đối với giáo dục mầm non, 100% trẻ đến trường, lớp được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần; được nuôi bán trú, được cân đo và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng; trên 96,5% trẻ phát triển bình thường về chiều cao và cân nặng; tỷ lệ trẻ béo phì, suy dinh dưỡng thể thấp còi và thể nhẹ cân giảm 1,2% so với năm 2013. Cũng trong năm học này, 99% học sinh tiểu học được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học; có 77,65% học sinh được khen thưởng cấp trường; 5,97% học sinh được khen thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh. Có 98,34% học sinh THCS được lên lớp thẳng; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,47%; có 28,71% học sinh đạt danh hiệu "Học sinh giỏi" và 46,33% học sinh được khen thưởng "Học sinh tiên tiến". Đặc biệt, số học sinh bị điểm liệt/3 môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT giảm đáng kể so với năm 2013 (có 47 lượt học sinh bị điểm liệt/3 môn thi). ở bậc THPT, tỷ lệ học sinh hạnh kiểm tốt là 85,48%, khá là 12,8%; học lực giỏi 25,29%, khá 48,3%.
Đáng ghi nhận trong những năm qua, thành phố Ninh Bình luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong 5 năm học gần đây có 2.136 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh; 197 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia; 1.213 học sinh đỗ vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, trong đó có 49 học sinh đỗ thủ khoa các lớp chuyên. Thành phố Ninh Bình còn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác kiểm định chất lượng với 42/44 trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục; trong đó 41 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 3; chỉ có 1 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 1 vì lý do không đủ điều kiện về cơ sở vật chất.
Tính đến tháng 6/2018, toàn ngành có 1.566 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 120 cán bộ quản lý, 1305 giáo viên, chuyên viên và 141 nhân viên. Đến nay 100% cán bộ quản lý có trình độ đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 99,22%; có 99,92% giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó trên chuẩn là 94,31%. Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ được thường xuyên quan tâm. Mỗi năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức gần 50 lớp tập huấn, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng thường xuyên, tự học, tự bồi dưỡng đã trở thành hoạt động nền nếp của toàn ngành. Trong 5 năm có 58 cán bộ, giáo viên đã hoàn thành chương trình đại học, 18 cán bộ, giáo viên hoàn thành chương trình sau đại học; 123 cán bộ, giáo viên hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị...
Một kết quả nổi bật khác trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mà thành phố Ninh Bình đạt được, đó là công tác nghiên cứu khoa học được thực hiện kết hợp với triển khai phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", lồng ghép với phong trào thi đua "Hai tốt" và các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật trong đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Số lượng, chất lượng sáng kiến cấp cơ sở, cấp ngành, cấp tỉnh được công nhận không ngừng nâng cao. Hiện nay, hầu hết các trường THCS đã quan tâm tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học, số lượng học sinh tham gia và số đề tài, dự án tăng theo từng năm. Trong 5 năm có 698 sáng kiến được Hội đồng khoa học thành phố công nhận sáng kiến cấp cơ sở; 50 sáng kiến được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận sáng kiến cấp ngành; 35 sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh; có 10 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng "Lao động sáng tạo". Bên cạnh đó có 2 học sinh Trường THCS Quang Trung đoạt Huy chương Vàng quốc tế cuộc thi "Sáng tạo trẻ", 9 học sinh đạt giải quốc gia cuộc thi "Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học", 18 học sinh đạt giải quốc gia cuộc thi "Vận dụng kiến thực liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn"; 5 cán bộ, giáo viên đạt giải quốc gia cuộc thi "Sáng tạo khoa học kỹ thuật". Các sáng kiến được công nhận đã được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong toàn ngành và đều mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, học tập.
Bài, ảnh: Xuân Trường