Chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác bảo đảm TTATGT.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT; trật tự công cộng, văn minh đô thị (từ ngày 01 tháng 8 năm 2025 đến ngày 14 tháng 11 năm 2025). Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường; thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều; vi phạm trong lứa tuổi học sinh; hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn,… tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, vượt ẩu… Tổng rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, xử lý điểm thường xuyên xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn về TNGT, các điểm lấn chiếm hành lang ATGT, các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh (hoàn thành trước ngày 30 tháng 8 năm 2025). Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông…
Yêu cầu Sở Xây dựng: Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chú trọng việc quy hoạch đường gom, đường dân sinh tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu thương mại - dịch vụ, khu vực đông dân cư; bố trí vỉa hè, bãi trông giữ xe; hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm TTATGT như biển báo, đèn tín hiệu sang đường, vạch qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực, tuyến đường. Tiếp tục kiểm soát việc quy hoạch, phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ; không cấp phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi giới hạn giao thông đường bộ và giao thông đô thị. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tổ chức tổng rà soát, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT, các tuyến, địa bàn vi phạm về hành lang ATGT; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (hoàn thành trước ngày 30 tháng 8 năm 2025). Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND các xã, phường tổ chức mở đợt cao điểm giải toả hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh (hoàn thành trong Quý III năm 2025)…
UBND các xã, phường: Phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về TTATGT, nhất là “đã uống rượu, bia không lái xe”. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; rà soát, bổ sung gờ giảm tốc và biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường liên xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn. Tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý, giải tỏa lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, bảo đảm trật tự công cộng, văn minh đô thị (từ ngày 01 tháng 8 năm 2025 đến ngày 14 tháng 11 năm 2025).
Chỉ thị cũng nhấn mạnh vai trò tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông trong cộng đồng của các tổ chức đoàn thể, trường học, doanh nghiệp... Đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm ATGT; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Việc ban hành Chỉ thị số 01/ CT-UBND thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình nhằm ổn định tình hình giao thông trong giai đoạn đầu sau khi sáp nhập tỉnh, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, văn minh, hiện đại, góp phần phục vụ tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh.