Vì vậy các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn bị động trước nhu cầu của khách, dẫn đến chưa đáp ứng kịp thời lượng cầu của thị trường, đặc biệt một số cơ sở còn lợi dụng tình hình khan hiếm thực phẩm, nhất là đặc sản trên thị trường để tăng giá, ép giá khách du lịch nhằm thu lợi bất chính; một số cơ sở kinh doanh ăn uống tự phát dựng hàng quán, không đảm bảo VSATTP, chèo kéo khách hàng gây mất mỹ quan tại các điểm, khu du lịch và làm xấu hình ảnh về du lịch Ninh Bình.
Để ngành du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-UBND ngày 12/3/2009 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá, vệ sinh an toàn thực phẩm và thủ tục đăng ký kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Thành viên đoàn kiểm tra liên ngành gồm các ngành, các đơn vị: Sở Công Thương, sở Y tế, sở Văn Hóa thể thao và Du lịch, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Chi cục quản lý thị trường, Báo Ninh Bình và Đài phát thanh truyền hình Ninh Bình. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh ăn, nghỉ trên địa bàn, đảm bảo văn minh, lịch sự, góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến Ninh Bình.
Đồng chí Phạm Thị Hồng, Giám đốc sở Công Thương, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Ngoài nhiệm vụ phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở cố tình làm sai các quy định hiện hành, Đoàn liên ngành còn gắn công tác kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền để các cơ sở kinh doanh ăn, nghỉ và khách du lịch hiểu rõ pháp luật trong kinh doanh dịch vụ du lịch, trong lĩnh vực VSATTP, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở ăn uống, thu hút ngày càng nhiều hơn lượng khách du lịch đến với Ninh Bình.
Trong thời gian từ ngày 18/3 đến ngày 15/5/2009, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chú trọng kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn, nghỉ tại các điểm, khu du lịch, lễ hội, nơi tập trung khách du lịch (Khu du lịch Chùa Bái Đính, khu vực Trường Yên, Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cúc Phương và thành phố Ninh Bình). Tổng số các cơ sở kinh doanh được kiểm tra là 76 cơ sở (trong đó 37 nhà hàng ăn uống, cơ sở chế biến thực phẩm; 22 cơ sở kinh doanh phòng nghỉ; 17 cơ sở kinh doanh phòng nghỉ kết hợp ăn uống), trong đó có 10 cơ sở kinh doanh, dịch vụ vi phạm bị xử lý về các lỗi: không có giấy phép kinh doanh rượu, không tổ chức khám sức khỏe cho người tham gia trực tiếp chế biến thực phẩm, không tổ chức lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Nhìn chung các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn nghỉ có quy mô lớn và có thời gian kinh doanh từ 2 năm trở lên (khách sạn Thùy Anh, nhà hàng khách sạn Tràng An, nhà hàng Hải Ninh,….) đã có đầy đủ các thủ tục kinh doanh theo quy định, đảm bảo các điều kiện kinh doanh dịch vụ, địa điểm kinh doanh sạch sẽ, vệ sinh, có bảng niêm yết giá, thực đơn,…thái độ phục vụ niềm nở, văn minh, lịch sự.
Những sai phạm và bị xử lý tập trung vào những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, có thời gian kinh doanh ngắn. Đặc biệt ở những khu du lịch mới đi vào hoạt động như khu Bái Đính, Tràng An và trên các tuyến đường dẫn vào khu du lịch nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ (các chủ cơ sở này trước đây làm nông nghiệp, nay do lượng khách du lịch tăng cao họ chuyển sang làm dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ) nên việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh chưa đúng và chưa đủ, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, xử lý việc nâng giá, ép giá đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do dịch vụ ăn uống không phải là loại dịch vụ nằm trong danh mục mặt hàng bình ổn giá và đăng ký giá theo Pháp lệnh giá. Vì vậy viêc mua, bán sản phẩm, dịch vụ ăn nghỉ được thực hiện theo nguyên tắc thỏa thuận giữa hai bên mua và bán. Do đó Đoàn kiểm tra liên ngành chủ yếu kiểm tra việc thực hiện quy định về niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết của các cơ sở thông qua bảng niêm yết giá dịch vụ phòng nghỉ và thực đơn các món ăn.
Trong thời gian tới, để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ ăn, nghỉ trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và tái vi phạm về quy định niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, VSATTP, các điều kiện về con người, về cơ sở vật chất,…. Đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến luật Du lịch và các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động du lịch, tăng cường công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hướng dẫn du khách cũng như các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Hương Giang