Tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT), thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đặc biệt chú trọng huy động các nguồn vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng KCHTGT, các phương tiện tham gia giao thông được bảo đảm an toàn, thông suốt, từng bước kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Hạ tầng giao thông đường bộ được chú trọng sửa chữa, nâng cấp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 km đường được phân cấp, phân loại, bao gồm 8 tuyến Quốc lộ dài 221km, 19 tuyến đường tỉnh dài 261,4km, đường huyện 349,5km, đường đô thị 374km, đường xã 1.378km, đường chuyên dùng 118km, đường đê kết hợp giao thông 219km. 

Ngoài ra còn có nhiều cây cầu lớn như cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m), cầu Hoàng Long (850m)... được đầu tư xây dựng. Trên địa bàn tỉnh còn có hơn 300km đường cấp III, gần 60km đạt tiêu chuẩn đường cấp II, đô thị; 100% đường Quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm láng nhựa, trong đó hơn 50% đã được thảm bê tông nhựa. 

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông đã đảm bảo được việc đi lại cho nhân dân được thuận tiện, giao thông được thông suốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác tổ chức quản lý vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ còn diễn ra phổ biến; các biển quảng cáo, biển tuyên truyền làm che khuất tầm nhìn; hành lang an toàn đường bộ tiếp tục bị xâm lấn do công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt; tình trạng xe quá tải còn diễn ra khiến một số tuyến đường bị xuống cấp, chưa kịp khắp phục... Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT. 

Để khắc phục tình trạng trên, với chức năng nhiệm vụ của mình, đầu năm 2020, Sở GTVT đã chủ động tham mưu lập quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Tăng cường công tác quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó đặc biệt quan tâm đến quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đối với các tuyến đường tỉnh, dự án BOT cầu phao Đồng Chưa. 

Đồng thời, đơn vị thường xuyên tiến hành rà soát, phát hiện và tiến hành duy tu, bảo dưỡng kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp; điều chỉnh, bổ sung hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2020 tại Ninh Bình. 

Để thúc đẩy nhanh việc xây dựng các công trình, mở rộng mạng lưới giao thông, vừa qua Sở GTVT đã tham mưu phương án thay đổi thiết kế cầu Khê Đầu Hạ thuộc dự án nạo vét, xây dựng, bảo tồn sông Sào Khê; tham gia đóng góp ý kiến vào dự án xây dựng các tuyến đường: Lưu Cơ kéo dài địa bàn thành phố Ninh Bình, ứng cứu phòng hộ Vườn Quốc gia Cúc Phương, dự án xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45; đồng thời, kiểm tra nghiệm thu công trình tuyến đường cứu hộ cứu nạn từ đê sông Đáy đến đê sông Vạc qua xã Ninh An, xây dựng cầu qua sông Dưỡng Điềm khu dân cư Nam cụm công nghiệp Khánh Nhạc; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án kết nối cao tốc phần điều chỉnh quy mô cao tốc, dự án xây dựng đường cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, dự án QL1 Tránh TP Ninh Bình; hoàn chỉnh hồ sơ tuyến đường Bái Đính- Ba Sao, tuyến đường ĐT 481 Tuy Lộc - Bình Minh... 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát bố trí lực lượng tổ chức thi công gọn gàng, dứt điểm và bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, đảm bảo vệ sinh môi trường và bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo người và phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn…

Việc tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng vào đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tỷ lệ TNGT trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, giảm 6 vụ và giảm 1 người chết so với cùng kỳ năm 2019. 

 

Bài, ảnh: Kiều Ân

 

 

 

 

Nhận xét về giao diện mới của báo Ninh Bình
  • Đẹp và thân thiện, dễ đọc
  • Đẹp nhưng chưa thân thiện
  • Chưa đẹp nhưng khá thân thiện
  • Xấu và không thân thiện