Mục tiêu của chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về hàng Việt Nam. Qua đó giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
Chương trình cũng nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên cả nước, bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính. Thông qua chương trình này cũng ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.
Theo báo cáo của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh, hàng Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 70-80% hàng hóa trên thị trường, trong đó có nhiều mặt hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng, nhưng thường được bày bán xen kẽ với các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia khác.
Nhằm giúp người dân tiếp cận với hàng Việt Nam dễ dàng hơn, phong phú và đa dạng hơn, vừa qua, được sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Sở Công thương Ninh Bình đã tổ chức đi khảo sát tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để lựa chọn đơn vị thực hiện xây dựng Điểm bán hàng Việt với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam".
Qua khảo sát gần 100 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các cơ sở kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của địa phương, Sở Công thương đã lựa chọn Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là đơn vị xây dựng Điểm bán hàng Việt với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" tại cửa hàng của Công ty thuộc phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình.
Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty tại thành phố Ninh Bình được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2013.
Đây được xem là nơi mua sắm cơ bản phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, giúp nhân dân trên địa bàn được mua sắm hàng hóa thuận lợi, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời góp phần bình ổn giá cả trên thị trường, hướng tới nền văn minh thương mại.
Sở Công thương đã hỗ trợ Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao một số trang thiết bị như: Biển hiệu được thiết kế theo mẫu, panô tuyên truyền về hàng Việt, kệ trưng bày sản phẩm, tủ đông bảo quản thực phẩm, banner, băngzôn, cờ phướn tuyên truyền về Điểm bán hàng Việt.
Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014-2020 của Bộ Công thương. Đồng thời, bằng nguồn vốn xúc tiến thương mại của tỉnh, Sở đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 2 điểm bán hàng Việt với kinh phí là 120 triệu đồng.
Cũng trong khuôn khổ Chương trình nhận diện hàng Việt Nam, Tự hào hàng Việt Nam năm 2016, bên cạnh mục đích nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương còn đẩy mạnh chủ trương bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính; ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, vươn ra thị trường trong nước cũng như hướng đến người tiêu dùng toàn cầu.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm