Diễn ra lần đầu tiên tại Ninh Bình, cuộc thi “Chinh phục Tiếng Anh Đại sứ trẻ Cố đô” nhanh chóng thu hút gần 11.000 thí sinh đến từ các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Trải qua ba vòng thi: sơ khảo, chung khảo và chung kết, các em học sinh không chỉ thể hiện năng lực ngoại ngữ mà còn có cơ hội khám phá và lan tỏa những nét đẹp của quê hương thông qua lăng kính tuổi trẻ.
Việc lựa chọn chủ đề “Đại sứ trẻ Cố đô” thể hiện mong muốn mỗi học sinh trở thành một đại sứ, một người kể chuyện sinh động về quê hương Ninh Bình vùng đất Cố đô ngàn năm văn hiến. Thông qua lăng kính của các em học sinh từ tiểu học đến THPT, những giá trị đặc sắc về con người, di sản, văn hóa và lịch sử địa phương được tái hiện một cách gần gũi, sáng tạo, lan tỏa tới bạn bè trong nước và quốc tế.
Sau những phần tranh tài sôi nổi, cuộc thi khép lại với kết quả ấn tượng: Ban Tổ chức đã trao 10 giải Nhất, 10 giải Nhì và 21 giải Ba cho các thí sinh xuất sắc ở cả ba cấp học. Ngoài ra, 270 suất học bổng với tổng trị giá hơn 320 triệu đồng được dành tặng cho những thí sinh đạt thành tích cao tại vòng chung khảo. Trường THCS Lý Tự Trọng được trao giải tập thể cho đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất. Quan trọng hơn, cuộc thi đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, nơi mỗi bài thuyết trình, mỗi phần thể hiện đều góp phần thắp lên tình yêu quê hương, gieo mầm cho một thế hệ công dân hội nhập, tự tin và mang đậm bản sắc.
Không đơn thuần là một cuộc thi, “Đại sứ trẻ Cố đô” đã trở thành một hành trình khám phá và trải nghiệm, giúp mỗi thí sinh trưởng thành qua từng vòng thi, không chỉ về kiến thức ngoại ngữ mà còn trong nhận thức về bản sắc quê hương. Từ những bài thuyết trình công phu, sinh động đến các hoạt động thi ngoài trời sôi nổi, cuộc thi đã mở ra không gian học tập sáng tạo, nơi các em được rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và khả năng tư duy độc lập.
Thí sinh Phạm Ngọc Trà My, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Đồng Phong, đạt giải Nhất khối lớp 4 chia sẻ: “Em chọn chủ đề Vườn Quốc gia Cúc Phương vì từng được đến đó trong các chuyến trải nghiệm của nhà trường. Em tìm hiểu về các loài động vật đặc trưng tại đây như bướm, đom đóm và các loài linh trưởng…, rồi tập nói bằng tiếng Anh sao cho dễ hiểu. Khi thuyết trình, em giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về cảnh quan thiên nhiên, các hoạt động như trekking, cắm trại, ngắm bướm và đom đóm, cũng như những giá trị sinh thái đặc biệt của Cúc Phương. Tuy bài thi khiến em hơi hồi hộp, nhưng em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã vượt qua thử thách này”.
Phía sau mỗi phần thi của các em nhỏ là sự đồng hành, hỗ trợ đầy trách nhiệm từ phụ huynh và giáo viên. Chị Nguyễn Thị Hoài Thương, phụ huynh của thí sinh Phạm Ngọc Trà My, cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã định hướng cho con học tiếng Anh, chủ yếu bằng cách để con tự học thông qua các nền tảng trực tuyến và có học thêm ở trung tâm. Lúc chuẩn bị bài thuyết trình, mẹ con cùng cô giáo tiếng Anh đã hỗ trợ con viết nội dung và luyện tập kỹ. Gia đình cũng cùng con tìm hiểu kỹ về các địa danh của quê hương Nho Quan để con có thể giới thiệu sinh động hơn trong bài dự thi. Tôi thấy việc tham gia cuộc thi này rất ý nghĩa, không chỉ giúp con trau dồi thêm từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh, mà còn rèn cho con sự tự tin khi giao tiếp. Với tôi, thành tích không phải là điều lớn nhất, mà là thấy con tự tin hơn, hiểu biết hơn và biết trân trọng, yêu thương quê hương”.
Ở cấp học lớn hơn, thử thách tăng lên nhưng cũng đồng thời mang lại những trải nghiệm mới mẻ, đầy cảm xúc. Em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, học sinh lớp 10A Trường THPT Nho Quan, lần đầu tiên được thử sức với một hình thức thi độc đáo kết hợp vận động và sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn, chia sẻ. “Lúc tham gia Cuộc đua kỳ thú, phải chạy gần 1km để vừa chụp ảnh check-in, vừa trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, tuy rất mệt nhưng em cũng rất vui. Cuộc thi giúp em vận động cả thể chất lẫn trí tuệ, giúp hiểu thêm về di tích quê mình, mà trước giờ em chỉ biết qua sách vở. Trước khi diễn ra cuộc thi, em cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của quê hương. Những hiểu biết đó thực sự giúp ích cho em trong quá trình tham gia, đồng thời cũng rất hữu ích trong việc học tập trên lớp”.
Có thể thấy, “Đại sứ trẻ Cố đô” không chỉ là sân chơi học thuật mà còn là hành trình trải nghiệm đa dạng, giúp các em rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp, tư duy phản biện và xử lý tình huống thực tế. Qua từng vòng thi, từ chuẩn bị nội dung, thuyết trình trước đám đông đến tham gia các thử thách vận động, các em được thử sức trong môi trường học tập năng động, phát huy sự sáng tạo, chủ động và tinh thần đồng đội.
Trong suốt quá trình tổ chức sân chơi “Đại sứ trẻ Cố đô”, công nghệ không chỉ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ, mà còn trở thành cầu nối giúp học sinh thể hiện khả năng tiếng Anh một cách linh hoạt, hiện đại. Từ các vòng thi trình bày quan điểm qua video, đến phần thi trực tuyến trên phần mềm tích hợp, công nghệ đã giúp biến mỗi thử thách thành một trải nghiệm học tập hấp dẫn, trực quan và thực tế.
Nền tảng công nghệ mà Easy phát triển đã hỗ trợ đắc lực cho cuộc thi, đồng thời góp phần xây dựng môi trường học tập tích cực, chủ động, nơi tiếng Anh trở thành chiếc chìa khóa mở rộng tri thức và kết nối toàn cầu, đúng với thông điệp mà “Đại sứ trẻ Cố đô” muốn lan tỏa đến thế hệ trẻ hôm nay. Chính sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ, công nghệ và bản sắc văn hóa đã làm nên sức lan tỏa bền vững của “Đại sứ trẻ Cố đô”, như một bước đệm vững chắc cho thế hệ tương lai của vùng đất Cố đô.
Chị Lê Thị Mai Phương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Từ hiệu ứng tích cực của mùa đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đổi mới nội dung và hình thức để cuộc thi ngày càng hiện đại, hấp dẫn, gần gũi với học sinh. Đây không chỉ là sân chơi tiếng Anh, mà là công cụ giáo dục toàn diện về kiến thức, kỹ năng, thái độ; đồng thời khơi dậy tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ Ninh Bình hôm nay”.
Với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, các đơn vị giáo dục và doanh nghiệp công nghệ, “Đại sứ trẻ Cố đô” không chỉ dừng lại ở việc phát hiện tài năng ngôn ngữ. Cuộc thi đang từng bước khẳng định vai trò của một mô hình giáo dục đổi mới. Ở đó, học sinh được học qua trải nghiệm, được rèn luyện tư duy hội nhập và nuôi dưỡng tình yêu với di sản quê hương.