Đối với Ninh Bình là mảnh đất cố đô của ba vương triều Đinh, tiền Lê, Lý và là nơi hội tụ, giao thoa của Phật giáo và Thiên chúa giáo. Nhận thấy tiềm năng này, tỉnh Ninh Bình đã xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, trong đó công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế được chú trọng. Đặc biệt, trong vài năm gần đây chùa Bái Đính đã trở thành tâm điểm để tổ chức các sự kiện quốc tế về tâm linh tại Việt Nam và là vùng đất có giá trị văn hóa tâm linh phong phú đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách hành hương đến nơi đây. Quần thể danh thắng Tràng An được ghi danh Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới sẽ là điểm đến cho các du khách đam mê khám phá hang động, tìm hiểu về lịch sử văn hóa người tiền sử, hoặc thích du lịch sinh thái thì sẽ hòa mình vào cảnh thơ mộng của sông nước thanh tịnh, núi non kỳ thú….
Giám đốc Công ty TNHH Long Mạnh Phát, Nguyễn Đắc Long cho biết: "Làm du lịch là phải liên kết, kết nối các tour, tuyến với nhau. Không kết nối, ai biết mình có thứ gì hay, thứ gì hiếm và độc đáo…Hiện Công ty có 2 cơ sở nhà hàng ăn uống ở xã Gia Sinh (gần khu vực chùa Bái Đính và ở thành phố Ninh Bình). Năm 2013, đầu bếp của nhà hàng đạt giải nhì trong cuộc thi Chiếc thìa vàng (do Tổng Cục Du lịch Việt Nam tổ chức). Từ khi thành lập Công ty đã tham gia gần 20 hội chợ du lịch trong và ngoài nước. Những dịp này, công ty gửi thông tin sản phẩm du lịch có được. Bên cạnh đó lập trang web riêng, liên kết trang web ở trong và cả ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu". Ông Vũ Trung Dũng, Giám đốc điều hành khách sạn Ninh Bình Legend chia sẻ: "Liên kết, tour tuyến sẽ tạo được sự nhịp nhàng trong vận hành các khâu dịch vụ: buồng phòng, ăn nghỉ…, nhất là thời điểm du lịch "vào mùa".
Qua tìm hiểu, được biết, hiện Ninh Bình có 19 tour, tuyến du lịch, trong đó có 9 tuyến nội tỉnh và 10 tuyến liên tỉnh và quốc tế. Các tour, tuyến nội tỉnh khá hoàn chỉnh, khép kín. Các tuyến liên tỉnh được sắp xếp rất khoa học theo cung tuyến và phương tiện di chuyển, ví dụ như: Theo Quốc lộ 10 có tuyến Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh và sang Trung Quốc; tuyến du lịch bằng đường sông kết hợp đường bộ từ Ninh Bình, Lào Cai, Sa Pa, sang Trung Quốc; Du lịch ở miền Trung từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có tuyến đường Quốc lộ 1A … Riêng lĩnh vực lữ hành quốc tế, hiện Ninh Bình chưa có. Du khách ngoại quốc đến Ninh Bình thông qua các công ty lữ hành quốc tế "gom, gửi" về theo các tour, tuyến du lịch từ nước ngoài và các tỉnh, thành phố có ưu thế về cơ sở vật chất: cửa khẩu, cảng và sân bay.
Năm Du lịch Quốc gia 2015 tại Thanh Hóa và chủ đề được chọn là "Kết nối các Di sản Thế giới". Đây là sự kiện văn hóa, du lịch lớn đã và đang được chuẩn bị tập trung, tích cực của các ban, ngành từ Trung ương, đến địa phương, đặc biệt là các địa phương có di sản. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo, phối hợp tổ chức 7 hoạt động, tỉnh Thanh Hóa tổ chức 9 hoạt động. Bên cạnh đó, 15 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động nổi bật hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2015… Tỉnh Ninh Bình có 3 sự kiện hưởng ứng năm Du lịch quốc gia gồm Lễ đón Bằng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, Lễ hội truyền thống thờ Thánh Quý Minh Đại Vương (đền Trần) và Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư.
Đồng chí Lâm Quang Nghĩa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Bình cho biết: Xu thế kết nối ngoài các miền du lịch là hướng đi tất yếu cần phải xúc tiến, đẩy mạnh hơn nữa. Thời gian tới, các cấp, ngành, doanh nghiệp du lịch ở tỉnh tăng cường tổ chức các đoàn famtrip (tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) cho các lữ hành, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình trung ương và địa phương khảo sát, xây dựng chương trình để giới thiệu, chào mời khách du lịch trong nước và quốc tế. Năm Du lịch Quốc gia 2015 chọn chủ đề "Kết nối các Di sản thế giới" sẽ là dịp để các ngành, các cấp, các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền giới thiệu thế mạnh sản phẩm du lịch của Ninh Bình.
Minh Đường