Tham gia thảo luận ở Tổ về phía Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Nga, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham gia thảo luận ở Tổ có các đồng chí lãnh đạo Đoàn ĐBQH và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh.
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thảo luận tại Tổ. Theo đó, trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu thảo luận ở Tổ về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026 (trong đó có Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2026-2028; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025, dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2026; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2025, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2026 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý). Kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế; đầu tư công trung hạn; tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; dự kiến các kế hoạch: tài chính 05 năm quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Thảo luận Báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2025.
Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đánh giá cao những kết quả nổi bật, toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 của đất nước; nhất trí với các định hướng lớn, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu và các nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu như Báo cáo của Chính phủ đã nêu.
Tham gia thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho rằng, trong bối cảnh, tình hình hiện nay Chính phủ cần quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, quyết sách chiến lược của Bộ Chính trị; khắc phục triệt để khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; đẩy nhanh cải thiện thực chất môi trường đầu tư - kinh doanh. Triển khai có hiệu quả các chính sách kích cầu tiêu dùng; làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới. Nâng cao hiệu quả trong điều hành, phối hợp chính sách, nhất là chính sách tiền tệ, tài khóa và chính sách vĩ mô khác, như đẩy mạnh đầu tư công, lan tỏa, dẫn dắt các nguồn vốn đầu tư khác; triển khai hiệu quả Nghị định 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, tăng cường chống buôn lậu để bình ổn thị trường, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, góp phần giảm áp lực tỷ giá và lạm phát, ổn định tâm lý người dân; sớm có các giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát giá nhà đất; đa dạng hóa nguồn lực tài chính bất động sản, như thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, quỹ đầu tư tín thác bất động sản, có lộ trình đánh thuế bất động sản phù hợp; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.
Cùng với đó, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng; quan tâm tập trung thực hiện những giải pháp để phát triển thị trường lao động, tạo việc làm bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đổi mới mạnh mẽ hệ thống giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động; sắp xếp tổ chức mạng lưới giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, dễ tiếp cận đa dạng...
Tham gia thảo luận ở Tổ, đại biểu Trần Văn Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) nhấn mạnh những điểm sáng, nhất là những kết quả về tiến độ giải ngân đầu tư công. Trong đó, Ninh Bình là tỉnh xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Điều này cho thấy cách thức tổ chức điều hành và tổ chức thực hiện dự án. Đặc biệt, đối với hạ tầng giao thông được đầu tư và đưa vào khai thác 2.476km đường cao tốc, và 1.711km đường ven biển, góp phần kết nối vùng miền, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội - đây là con số ấn tượng trong bối cảnh hiện nay.
Đại biểu cũng cho rằng, bài học kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua, đã có một số điểm sáng trong thực hiện đầu tư công ở một số địa phương đó là áp dụng quy trình rút gọn thống nhất; thành lập Ban chỉ đạo đặc biệt đối với các dự án trọng điểm; ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi dự án; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Nơi nào người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương sát sao, chỉ đạo chặt chẽ công tác giải phóng mặt bằng, nơi đó các dự án được khai thông và triển khai rất mạnh mẽ.
Đại biểu Trần Văn Khải cũng chỉ ra những hạn chế và khó khăn cần tháo gỡ. Đó là những vướng mắc về thể chế, chính sách. Hiện nay, hệ thống pháp luật và thủ tục về đầu tư còn bất cập, rườm rà, khiến quá trình triển khai dự án bị kéo dài. Tình trạng luật phải sửa nhiều lần, sửa liên tục, đặc biệt là luật liên quan đến đầu tư công. Trong khi đó vẫn còn tâm lý sợ trách nhiệm trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu đề nghị tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa quy trình, có hệ thống theo dõi dự án đầu tư công trực tuyến. Tăng cường phối hợp các dự án liên vùng, phát huy hiệu quả vai trò của Ban chỉ đạo liên ngành, trong đó có thành viên của Chính phủ, do Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng đứng đầu để có sự chỉ đạo đồng bộ, thông suốt, rõ người rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; có sự cam kết của địa phương về giải phóng mặt bằng và cơ chế phản ứng nhanh, duy trì hội nghị giao ban định kỳ, thiết lập hệ thống giải quyết vướng mắc trực tuyến.
Trong bối cảnh hiện nay, đại biểu đề nghị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì nước vì dân. Với tinh thần tâm huyết, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, khơi dậy khát vọng dân tộc, từng địa phương, từng bộ, ngành, khuyến khích công chức phụng sự đất nước vô tư, trong sáng, có đóng góp tạo ra hiệu quả cụ thể trong từng nhiệm vụ được giao. Cần quán triệt tinh thần này đến từng cán bộ tham gia quản lý, thực hiện dự án đầu tư công, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong từng dự án”, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị.
Thảo luận tại Tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đại biểu Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) đánh giá cao các giải pháp Chính phủ đã đề ra có tác dụng xoay chuyển nền kinh tế, chuyển đổi trạng thái; quan tâm đến sức dân; tạo điều kiện các doanh nghiệp trong nước; kịp thời hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh, tạo lòng tin trong Nhân dân. Đại biểu cho rằng, việc tập trung giải quyết điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế, pháp luật, phân cấp, phân quyền là chủ trương đúng, phù hợp, nhưng hiệu quả triển khai chưa cao, chưa phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đội ngũ cán bộ chưa đủ sức vươn lên ngang tầm của địa phương...
Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở Tổ về: Các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Tham gia thảo luận tại Tổ về Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội và Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cho rằng: Nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân; thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như các hoạt động ngoại giao nghị viện, để lại nhiều dấu ấn.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án Nhân dân tối cao, đại biểu Nguyễn Hải Dũng đồng tình với các nội dung của báo cáo về thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được của Tòa án Nhân dân các cấp trong 5 năm vừa qua. Trong đó đánh giá cao những kết quả công tác nhiệm kỳ 2021-2026, nhất là trong sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành. Từ thực tiễn giám sát, đại biểu cho biết: Hiện nay, tại một số địa phương phản ánh: Khi xét xử các vụ án về hôn nhân và gia đình, các quyết định và bản án ly hôn thường không được gửi cho chính quyền cấp xã nơi mà đương sự cư trú. Do đó chính quyền cấp xã không nắm được tình trạng hôn nhân để xác định lý lịch tư pháp cho cho công dân ở trên địa bàn. Vì vậy, đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao sớm có quy định để giải quyết vấn đề này…
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) đã tham gia góp ý thảo luận tại Tổ về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, nhất trí với báo cáo. Theo đại biểu, nhiệm kỳ qua, công tác truy tố, xét xử của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, nổi bật đã chủ động trình hoặc phối hợp trình với Quốc hội rất nhiều văn bản, nghị quyết để hoàn thiện các Luật liên quan đến công tác tác tư pháp; thực hành tốt quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp…
Tuy nhiên, theo đại biểu vẫn còn một số vấn đề cần phải lưu ý để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Ngành kiểm sát vẫn để xảy ra những trường hợp đình chỉ bị can trong giai đoạn điều tra truy tố do không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm; vẫn còn trường hợp xét phê chuẩn trong một số trường hợp chưa chặt chẽ; chất lượng thực hành quyền công tố vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải được quan tâm hơn nữa để khắc phục. Vẫn còn để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức ngành tư pháp vi phạm pháp luật. Số lượng án tạm đình chỉ ngày càng tăng. Công tác kiểm sát các vụ án hành chính chưa đạt yêu cầu…
Thời gian tới, đại biểu các cơ quan Tư pháp ở Trung ương cần có sự phối hợp liên ngành, ban hành các văn bản hướng dẫn hoạt động các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ tuân thủ theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời đề nghị, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phối hợp với chính quyền địa phương để có giải pháp cụ thể, đề xuất tổng thể với Chính phủ, các địa phương tạo điều kiện nguồn lực đầu tư trụ sở làm việc cho Tòa án Nhân dân khu vực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
Phát biểu thảo luận tại Tổ về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án Nhân dân tối cao, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo. Tuy nhiên, đề nghị cần làm rõ hơn việc: tỷ lệ xử lý đơn của Tòa án Nhân dân tối cao còn thấp hơn đáng kể so với Tòa án Nhân dân cấp tỉnh để làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp khắc phục. Cần xây dựng cơ chế phân loại đơn khoa học. Căn cứ vào mức độ cấp thiết, tính chất phức tạp của vụ án, cần có quy chế phối hợp giữa Tòa án Nhân dân tối cao và Tòa án các cấp trong phân loại ban đầu để thụ lý, giải quyết các đơn đủ điều kiện. Đề nghị là Tòa án Nhân dân tối cao ban hành các quy định yêu cầu cập nhật thường xuyên tiến độ xử lý đơn trên cổng thông tin điện tử của ngành Tòa án Nhân dân, công khai tiến độ: thời điểm tiếp nhận, xử lý và trả lời.
Qua thực tiễn khảo sát, đại biểu nhận thấy sau khi triển khai mô hình Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân theo mô hình mới và đi vào hoạt động, bước đầu đã khá thông suốt. Tuy nhiên vẫn còn có những khó khăn, trong đó lớn nhất là về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Cơ cấu Thẩm phán, Thư ký chưa được cân đối và hầu hết đơn vị không có biên chế cán bộ công nghệ thông tin để hỗ trợ công nghệ thông tin đối với Tòa án điện tử… Do vậy, đề nghị phần đánh giá thực trạng thực hiện tổ chức mô hình của Toà án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân cần có mục đánh giá về nội dung này. Trên cơ sở đó Quốc hội sẽ đánh giá thực trạng của ngành Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân các cấp sau khi sắp xếp tinh gọn bộ máy để đánh giá nhu cầu về ngân sách cần được thực hiện, bảo đảm chất lượng xét xử, kiểm sát trong bối cảnh thẩm quyền của các Khu vực mở rộng, nhưng nguồn lực chưa đáp ứng kịp.