Ninh Bình là tỉnh có thế mạnh phát triển sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ như: thêu ren, cói, bèo bồng, bẹ chuối… Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 2.000 doanh nghiệp và gần 100 làng nghề truyền thống; trong đó có trên 100 doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 580 triệu USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng tương đối cao và có xu hướng tăng nhanh qua từng năm. Các sản phẩm hàng hóa của tỉnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chủ yếu là hàng thêu, cói, may mặc và nông sản. Tuy nhiên so với tiềm năng thế mạnh của tỉnh thì kim ngạch vẫn còn nhỏ bé, chưa khai thác và phát huy được lợi thế của địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là thiết kế mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu, thiếu thông tin thị trường, không tìm được thị trường xuất khẩu trực tiếp nên phần lớn hàng hóa xuất khẩu phải thông qua trung gian, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu thấp, hiệu quả kinh doanh hạn chế.
Để giúp các doanh nghiệp, làng nghề trong tỉnh nắm được cơ chế và tập quán thương mại khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, tại hội thảo, các chuyên gia thiết kế của Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch ASEAN- Nhật Bản đã cung cho các doanh nghiệp, làng nghề trong tỉnh những nét tổng quan về thị trường Nhật Bản, tình hình kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch và những thông tin cần thiết khi kinh doanh với thị trường Nhật Bản như: Văn hóa kinh doanh, các quy định về thương mại, thủ tục hải quan, các hạn chế về nhập khẩu, dự báo thị trường, khả năng và cơ hội thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp trong tỉnh…
Thông qua hội thảo, giúp cho cán bộ quản lý, các doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm và nắm bắt được cơ hội hợp tác, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của tỉnh ngày càng phát triển.
Tin, ảnh: Thanh Chiên - Đức Lam