Cùng dự một tiết học của học sinh lớp 5 theo mô hình trường học mới VNEN tại trường Tiểu học Ninh Hòa, chúng tôi nhận thấy các em học sinh không chỉ mạnh dạn phát biểu ý kiến, nhận xét bạn bè mà còn rất tập trung và chủ động trong việc tư duy, tìm hiểu về bài học để có những đánh giá, tiếp thu bài học một cách nhanh và hiệu quả tại lớp.
Cô giáo Bùi Thị Diệp, giáo viên trường Tiểu học Ninh Hòa cho biết: Từ năm học 2014-2015, Trường bắt đầu tiếp nhận dự án mô hình trường học mới cho các khối lớp. Ban đầu, đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên nhà trường gặp không ít khó khăn, nhất là trong khâu tổ chức lớp học, phương pháp dạy học, sử dụng hồ sơ chuyên môn và đánh giá học sinh. Cùng với đó, một số học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin, còn có học sinh kỹ năng đọc hiểu chưa tốt nên bước đầu khó tiếp cận. Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục, tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh đã khắc phục mọi khó khăn để tiếp cận và triển khai mô hình có hiệu quả.
Điều đáng ghi nhận của mô hình là từ học kỳ II năm học đầu tiên, các thầy cô giáo và học sinh rất phấn khởi, tự tin, yêu thích việc dạy và học theo mô hình trường học mới. Những nhận xét, đánh giá của giáo viên trong từng tiết học, từng hoạt động giáo dục có tác dụng thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh... Chất lượng học sinh có những chuyển biến đáng kể, các em học sinh đã tự tìm tòi, khám phá để chủ động chiếm lĩnh kiến thức một cách vững chắc; nhiều kỹ năng sống quan trọng cũng được hình thành trong học sinh như kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày trước đám đông, kỹ năng tổ chức các hoạt động… Đặc biệt, ngoài phát triển kiến thức, hầu hết học sinh đã thay đổi rõ rệt về giao tiếp, mạnh dạn và tự tin hơn trong học tập.
Đồng chí Nguyễn Thị Hà Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Mô hình VNEN là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm giáo dục của nước ta. Mô hình được giảng dạy theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân học sinh, chuyển từ việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức như: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, luôn được gần gũi với bạn bè, thầy cô, khá phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các em. Đặc biệt, không những kế thừa những mặt tích cực của mô hình truyền thống, mô hình VNEN còn có sự đổi mới căn bản như: Mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, cách đánh giá, cách tổ chức quản lý lớp…
Đối với huyện Hoa Lư, từ năm học 2013-2014, khi Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai dạy thí điểm mô hình, huyện đã tổ chức thí điểm tại trường Tiểu học thị trấn Thiên Tôn. Từ năm học 2014-2015, huyện chỉ đạo nhân rộng thêm tại các trường trên địa bàn và đến năm học 2015-2016, 11/11 trường tiểu học đăng ký dạy theo mô hình VNEN từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 với 48 lớp. Đến năm học 2016-2017 này, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo triển khai dạy thí điểm đối với cấp THCS, huyện Hoa Lư đã chọn trường THCS Trường Yên thực hiện thí điểm mô hình này.
Cũng theo đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoa Lư, trong quá trình 3 năm thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới, Phòng GD&ĐT đã liên tục tổ chức các chuyên đề, hội nghị rút kinh nghiệm, tiến hành kiểm tra, tư vấn việc dạy học theo mô hình VNEN tại một số trường tiểu học. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc dự giờ tất cả các giáo viên dạy VNEN và trao đổi, rút kinh nghiệm, tư vấn giúp giáo viên dạy tốt hơn. Kết quả, năm học 2015-2016, trường Tiểu học thị trấn Thiên Tôn được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong thực hiện dạy học theo mô hình VNEN; trong cuộc thi Video mô hình trường học mới, video của trường Tiểu học Thiên Tôn đạt giải B và trong cuộc thi Viết về mô hình trường học mới, bài viết của cô giáo Bùi Thị Nhài, trường Tiểu học Ninh Hải đạt giải C… Chất lượng giáo dục toàn diện của các trường Tiểu học trên địa bàn cũng được nâng lên rõ rệt.
Từ việc triển khai có hiệu quả mô hình VNEN, năm học 2016-2017, huyện Hoa Lư tiếp tục nhân rộng mô hình này. Toàn huyện có 103 lớp tiểu học thực hiện nhân rộng toàn phần mô hình VNEN, tăng 55 lớp so với năm học 2015-2016; có 18 lớp THCS thực hiện nhân rộng toàn phần theo mô hình VNEN, tăng 14 lớp so với năm học 2015-2016. Để mô hình được nhân rộng và phát huy hiệu quả, tạo niềm tin cho phụ huynh, sự yêu thích của học sinh; đặc biệt, để khắc phục những khó khăn, tồn tại của mô hình như trình độ của giáo viên, cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ giảng dạy, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tăng cường tổ chức chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường, kêu gọi xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình mới một cách bền vững.
Mỹ Hạnh