Tại một tiết học tiếng Anh có sự tham gia giảng dạy của giáo viên người nước ngoài tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (thành phố Ninh Bình), không khí học tập rất sôi nổi, hào hứng. Khởi động giờ học, các em học sinh được hát một bài hát tiếng Anh sôi động, đồng thời thực hiện các động tác vận động tay chân, cơ thể nhằm tạo hứng khởi cho các em.
Trong suốt giờ học, cô giáo người Philippines liên tục thay đổi các phương pháp dạy, linh hoạt theo từng tình huống bài học, bắt buộc học sinh sử dụng liên tục các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Toàn bộ bài giảng được truyền đạt bằng tiếng Anh, chỉ đôi khi có những câu dài hoặc nhiều từ mới, cô giáo trợ giảng mới phải dịch lại cho học sinh hiểu. Mặc dù phải tư duy nhanh và liên tục như vậy song các học sinh trong lớp đều rất sôi nổi xung phong được nói và làm bài tập.
Theo thầy giáo Đỗ Văn Tự, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, năm học 2016-2017 nhà trường bắt đầu đưa vào dạy tiếng Anh kết hợp giáo viên người nước ngoài. Qua 1 năm học tập thử nghiệm với 2 tiết học tiếng Anh/tuần, chương này như một luồng gió mới đối với phong trào học tiếng Anh tại nhà trường.
Bước đầu cho thấy, học sinh đã trở nên tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh, phát âm chuẩn và chất lượng học môn tiếng Anh cũng được nâng cao hơn.
Đối với những giáo viên dạy tiếng Anh của trường, đây cũng là cơ hội tốt để hoàn thiện kỹ năng nghe, nói và học hỏi, vận dụng hiệu quả phương pháp dạy tiếng Anh hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục.
Bà Phạm Thị Quỳnh, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Smart Learn (Công ty TNHH Đào tạo và Thương mại Gia Bảo) cho biết, để triển khai có hiệu quả Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020", Trung tâm tổ chức tập huấn cho giáo viên nước ngoài, giáo viên Việt Nam nhằm phổ biến các nguyên tắc phối hợp về công tác giảng dạy và tổ chức lớp học.
Trong quá trình triển khai, giáo viên nước ngoài của Trung tâm luôn chuẩn bị kỹ bài giảng và các trang thiết bị, giáo cụ phục vụ cho bài giảng trước khi lên lớp, làm chủ tiết dạy.
Cùng với sự hỗ trợ tối đa, tích cực của giáo viên Việt Nam trong các giờ lên lớp, công tác phối hợp giảng dạy và tổ chức lớp học đã rất thành công, mang lại hiệu quả cao, được các nhà trường tín nhiệm.
Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục trường học, trong đó chủ yếu là các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Ninh Bình tổ chức dạy tiếng Anh kết hợp giáo viên nước ngoài.
Trong thời gian hợp đồng giảng dạy, các trung tâm ngoại ngữ đã có sự thống nhất với nhà trường thực hiện giảng dạy với thời lượng 1-2 tuần/tiết/lớp, ngoài tiết dạy chính khóa.
Nội dung giảng dạy bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung rèn kỹ năng nghe, nói cho học sinh, giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh, hình thành phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả.
Cùng với học tập tại trường, các nhà trường cũng đã tích cực phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tiếng Anh, thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh, tạo không khí phấn khởi trong học tập.
Nhà giáo Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020", thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm đến việc dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường.
Hàng năm ngoài tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Anh trong các nhà trường, Sở còn tích cực chỉ đạo và tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh các cấp nhằm động viên, khuyến khích việc giảng dạy và học tập môn tiếng Anh.
Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện để các nhà trường phối hợp, ký kết với các Trung tâm giảng dạy ngoại ngữ trên địa bàn tổ chức các buổi giao lưu, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, vui chơi, giải trí… nhằm nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Anh, nhất là kỹ năng nghe, nói cho các em.
Trong những năm học tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngoại ngữ trong cuộc sống, học tập và lao động, công tác trong thời kỳ hội nhập, mục tiêu mới của việc dạy học ngoại ngữ; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu mới trong mục tiêu dạy học ngoại ngữ ở phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp với giáo viên nước ngoài trong công tác giảng dạy; tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các nhà trường; tổ chức nhiều cuộc giao lưu, sân chơi trí tuệ liên quan đến ngoại ngữ cho các em học sinh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện môn học tiếng Anh trong các nhà trường và sớm hoàn thành mục tiêu Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020"...
Bài, ảnh: Hạnh Chi