Quy tụ các vùng, miền Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 (VITM Cần Thơ 2019) mang chủ đề "Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước" là sự kiện du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Hội chợ đã thu hút trên 350 doanh nghiệp du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch từ 6 quốc gia (Hàn Quốc, ấn Độ, Cuba, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia) và 25 tỉnh, thành phố của cả nước.
Theo kế hoạch, VITM Cần Thơ 2019 diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu sản phẩm du lịch, giới thiệu điểm đến, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp trong nước và các lữ hành du lịch nước ngoài; Liên hoan ẩm thực giữa các vùng, miền; Diễn đàn "Phát triển du lịch ĐBSCL"; Hội thảo "Sản phẩm Du lịch khu vực ĐBSCL"; Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của ĐBSCL năm 2019… Cùng với đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của một số địa phương (dân ca quan họ, hò ví dặm, hát bội, đờn ca tài tử...).
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 sẽ góp phần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường kết nối vùng cũng như giữa vùng với các trung tâm kinh tế lớn khác của cả nước và quốc tế trong phát triển du lịch.
Qua đó, Đồng bằng sông Cửu Long có thể phát huy được những tiềm năng, lợi thế của mình cho phát triển du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ; hội nhập Việt Nam ngày càng sâu rộng; tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, để vùng đạt được mục tiêu trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh của Tổ quốc.
"Cơ hội Vàng"
Hành trình "Nam tiến" của ngành Du lịch Ninh Bình có hơn 10 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh với những gương mặt như: khách sạn Bái Đính, khách sạn Ninh Bình Legend, khách sạn Hoàng Sơn Peace, khách sạn Vissai, khách sạn Hoa Lư, khu du lịch Hang Múa, Du lịch Ngôi sao, khách sạn Đại An, khách sạn Vân Long Green, nhà hàng Thành Long.
Để có hành trình này, các doanh nghiệp đã chuyển vào gần 50 thùng hàng bằng 2 phương tiện cả đường bộ và đường hàng không. Những thùng hàng là các ấn phẩm, tài liệu, quà lưu niệm, các sản phẩm du lịch đặc trưng, cùng danh thiếp, tập tài liệu của các đơn vị tham gia VITM Cần Thơ 2019.
Có thể nói đây là cơ hội tốt để các đơn vị làm du lịch Ninh Bình giới thiệu, quảng bá hoạt động của mình cũng như tiềm năng du lịch của tỉnh, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư, thu hút ngày càng đông du khách về với Ninh Bình- vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa mang nét đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Hội chợ cũng là cơ hội để tỉnh quảng bá chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm".
Điểm nhấn tại Hội chợ lần này là Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Ninh Bình hướng tới thị trường du lịch các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hơn 250 đại biểu đến từ các ngành, đơn vị chức năng ở các địa phương, trong đó có 200 doanh nghiệp du lịch đã tới tham dự chương trình.
Tại đây, các tỉnh Quảng Bình- Hà Tĩnh- Nghệ An- Ninh Bình đã giới thiệu các thế mạnh về du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, di sản thế giới đã được UNESCO công nhận... Trong đó, tỉnh Ninh Bình có các điểm đến nổi tiếng, như : Cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An, Tam Cốc- Bích động, Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long - khu Ramsar thứ 9 ở Việt Nam, các điểm hang Múa, khu du lịch núi chùa Bái Đính…
Thị trường du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Ninh Bình có tổng dân số gần 7 triệu người và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng có gần 20 triệu người. Có được sự kết hợp cả 2 vùng, thì đây là thị trường du lịch rộng lớn, chiếm 29% số dân toàn quốc.
Về địa lý, các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Ninh Bình là các tỉnh có vị trí đặc biệt, là cầu nối giữa Hà Nội, các tỉnh phía Bắc với khu vực miền Nam, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không tương đối phát triển và thuận lợi. Vì hiện tại các hãng hàng không nội địa đã và đang khai thác tuyến bay Vinh - Cần Thơ và ngược lại với tần suất 4 chuyến/ tuần, tương lai gần tăng thêm chuyến.
Đó là những điều kiện khá thuận lợi thu hút khách và tạo môi trường để các doanh nghiệp kết nối, hợp tác, xây dựng những tour, tuyến, điểm cụ thể; có chính sách giảm giá với khách du lịch của ĐBSCL; kết nối và liên kết các doanh nghiệp, điểm đến giữa các tỉnh Bắc miền Trung và ĐBSCL. Ngoài ra 4 tỉnh còn được biết đến là vùng đất giàu giá trị văn hóa truyền thống cùng các lễ hội độc đáo, các làn điệu ca múa nhạc vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc lại vừa giàu sắc thái riêng như hát xẩm, hát chèo (Ninh Bình), hát dân ca ví giặm, hát Phường Vải (Nghệ An, Hà Tĩnh).
Đặc biệt là dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là những lợi thế để ngành du lịch của 4 tỉnh hợp tác phát triển trong thời gian tới.
Tiếp theo Hội chợ, Du lịch Ninh Bình tiếp tục hành trình của mình xuống các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Bài, ảnh: Minh Đường