Cầu vượt được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có bề rộng mặt cắt ngang 20,5m bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp với 2 đơn nguyên độc lập: cầu phải tuyến gồm 6 nhịp dầm SuperT, cầu trái tuyến có 5 nhịp SuperT và mỗi đơn nguyên rộng10,24m. Trên mặt bằng phía dưới cầu bố trí đường gom hai bên kết nối giao thông đô thị, khu công nghiệp về Quốc lộ 1A với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 378 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án ATGT; đơn vị thi công chính là Công ty cổ phần xây dựng cầu 75-CIENCO8 cùng các nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông 236. Trong giai đoạn 2, khi lượng phương tiện ra vào các khu công nghiệp Tam Điệp 1, 2 lớn, sẽ xây dựng hai nút giao dạng đảo xuyến ở hai đầu cầu, xây cầu vượt bộ hành qua đường sắt..., tổng mức đầu tư hơn 106 tỷ đồng.
Xác định công trình khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, tỉnh Ninh Bình, thị xã Tam Điệp cùng các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án được triển khai thi công vào ngày 15-11-2013.
Tuy nhiên, đến ngày 10-1-2014, việc thi công phải tạm dừng do một số hộ dân trong phạm vi dự án chưa đồng thuận trong công tác GPMB. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND thị xã Tam Điệp thực hiện biện pháp bảo vệ thi công và thành lập tổ công tác hỗ trợ cho công trình. Đến ngày 3-4-2014 đã tiến hành thi công trở lại.
Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án ATGT (Bộ GT-VT), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết: Các nhà thầu đã tập trung nhân vật lực, thiết bị máy móc, bố trí ca kíp hợp lý, đảm bảo thi công liên tục, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Với sự nỗ lực, quyết liệt của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của tỉnh Ninh Bình, thị xã Tam Điệp..., đến ngày 19-5 đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc của đơn nguyên cầu phải: đổ đúc 30/30 phiến dầm SuperT, hoàn thành thi công dải phân cách giữa, lan can cầu, tấm nắp rãnh dọc, cống hộp, cống tròn thoát nước...
Phần cầu phải phía Bắc tuyến (do Công ty cầu 75-CIENCO8 thực hiện) đã hoàn thành: mố M1R, trụ T2R; 120/140 m cống hộp dọc theo mố M1R; 40/40 m tường chắn L sau cống hộp; đã hoàn thành 2 nhịp dầm SuperT (nhịp số 1 và số 2) và đang thi công trụ T3R. Phần cầu phải phía Nam (do Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thuận An thực hiện) đã hoàn thành thi công: mố M2R, trụ T5R; thực hiện được 280/320 m cống hộp dọc theo mố và phần tường chắn chữ L sau cống hộp; hoàn thành 1 nhịp dầm SuperT và đang tiến hành thi công trụ T4R. Nhà thầu Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 với nhiệm vụ thi công đường gom bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị máy móc để tập trung thi công...
Ông Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án ATGT cũng cho biết: Để chào mừng 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ CHí Minh, 60 năm ngày giải phóng thành phố Ninh Bình và đón nhận thành phố Ninh Bình lên đô thị loại II... Chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát; tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đang nỗ lực thi đua lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục phấn đấu hoàn thành và thông xe kỹ thuật đơn nguyên cầu phải trước ngày 30-6 và thực hiện phân luồng giao thông trên đơn nguyên này trước ngày 30-7-2014.
Mới đây, tại hội nghị định kỳ của Tổ công tác hỗ trợ GPMB nút giao thông đường sắt với Quốc lộ 1A, đồng chí Đinh Văn Điến, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công dự án của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các nhà thầu. Tuy nhiên, tiến độ GPMB cho dự án chậm lại so với thời gian trước đó, còn 70 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ đền bù GPMB... Để đảm bảo tiến độ của dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cấp, các ngành, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích cho người dân, nhất là về chế độ, chính sách trong công tác GPMB.
Tập trung GPMB địa bàn phường Tây Sơn và bàn giao cho đơn vị thi công trước ngày 30-6, chỉ đạo lực lượng thanh niên tình nguyện giúp dân tháo dỡ nhà cửa, vật dụng kiến trúc; xây dựng phương án cưỡng chế đối với những hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong tháng 6, tổ chức đối thoại với 70 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ, đền bù GPMB. Chủ đầu tư, đơn vị thi công bố trí nhân, vật lực; phương tiện đảm bảo thi công kịp thời; quá trình thi công đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.
Đinh Chúc