Sáng 28/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) Trương Tấn Viên cùng lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ đã về kiểm tra dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A. Đón và làm việc với Thứ trưởng và Đoàn có các đồng chí: Đinh Văn Điến, TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; Đoàn Hồng Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; lãnh đạo Sở GT&VT Ninh Bình, Nam Định; UBND huyện Ý Yên; Doanh nghiệp Xuân Trường…
Trước khi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình tại hội trường, Thứ trưởng và Đoàn đã đi khảo sát tiến độ thi công các hạng mục dự án: Cầu Cao Bồ, phần đường phía Nam Định, Cầu Mễ Trì.
Đồng chí Thứ trưởng và Đoàn đã đi khảo sát tiến độ thi công các hạng mục dự án: Cầu Cao Bồ, phần đường phía Nam Định, Cầu Mễ Trì.
Tại hội trường UBND tỉnh Ninh Bình, Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, UBND huyện Ý Yên…đã báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn về các công việc đã thực hiện, những khó khăn vướng vắc, các kiến nghị đề nghị.
Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư 1.511,466 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và được thực hiện từ tháng 7/2012. Tổng giá trị xây lắp 983,891 tỷ đồng, đến tháng 5/2014 đạt giá trị 567,95 tỷ đồng.
Công tác GPMB còn vướng 23 hộ dân do chưa di đời đến khu tái định cư. UBND huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho biết sẽ tích cực thực hiện công tác GPMB và phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/6. Đơn vị tư vấn đề nghị bố trí nhánh rẽ lên, xuống từ đường cao tốc đến QL10 trùng với các cửa dự phòng của trạm thu phí, nhằm tiết kiệm kinh phí. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đề nghị cho lắp bổ sung 2 dầm cầu Cao Bồ và cầu Cẩm…
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu tỉnh Nam Định mà trực tiếp là huyện Ý Yên tập trung cho công tác GPMB, giải quyết dứt điểm 23 hộ dân còn lại và bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo cam kết tiến độ thì cầu Cao Bồ sẽ hoàn thành vào tháng 8/2014, cầu Mễ Trì hoàn thành vào tháng 12/2014, phần đường sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng do việc GPMB, lại phải chờ bù lún nên tiến độ dự án khó có thể hoàn thành được trong năm nay.
Tuy nhiên, do thay đổi về chủ trương đầu tư của Bộ nên việc thi công dự án này có hoàn thành cũng chưa khai thác được và phải chờ dự án Giai đoạn II đường kết nối cũng như dự án đường cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa. Văn phòng Bộ lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung mời Bộ KH&ĐT, Tài chính và chủ đầu tư cùng bàn và thống nhất việc thay đổi một số hạng mục trong dự án cho phù hợp với chủ trương và quy định chung.
Đơn vị tư vấn nghiên cứu thiết kế lại nhánh rẽ lên, xuống từ đường cao tốc đến QL10 cho phù hợp; nghiên cứu, thiết kế giải pháp bù lún của phần đường…
Đinh Chúc-Thế Minh