Được biết, Điện lực Kim Sơn hiện đang thực hiện việc điều độ, vận hành, quản lý kỹ thuật, bán điện cho trên 46.000 khách hàng của 27 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong năm 2015, Điện lực Kim Sơn đã thực hiện việc cấp 72 triệu kWh điện thương phẩm, vượt gần 1% so với kế hoạch. Doanh thu đạt gần 112,5 tỷ đồng, vượt 7,5% so với kế hoạch.
ở địa bàn với gần 200 nghìn nhân khẩu, lại có diện tích rộng, nên việc điều hành có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trong năm 2015, Điện lực Kim Sơn đã tiếp nhận hồ sơ và phát triển mới, cấp điện theo Luật Điện lực cho 1.394 khách hàng, trong đó có 1.208 khách hàng lắp công tơ 1 pha và 186 khách hàng lắp công tơ 3 pha theo đúng quy định.
Thực hiện trình tự cấp điện 7 bước theo đúng quy định. Các văn bản quy định về công tác phát triển mới được niêm yết tại các điểm giao dịch khách hàng để phổ biến cụ thể và công khai đến khách hàng sử dụng điện, đảm bảo khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định của Nhà nước, của ngành theo đúng quy định của Tổng công ty.
Điện lực Kim Sơn luôn chú trọng công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng nên công tác tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng được thực hiện thường xuyên. Có bộ phận giao tiếp khách hàng, bố trí khu vực riêng và trả lời giải đáp đơn thư kịp thời. Công tác sửa chữa điện được Điện lực thực hiện nghiêm túc, giải quyết việc sửa điện cơ bản đúng thời gian quy định.
Cùng với công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng, Điện lực đã rất quan tâm đến công tác chống trộm cắp điện, giảm tổn thất thương mại. Đây là một trong những yếu tố giúp cho tiết kiệm, vận hành an toàn cho ngành và cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Trong năm 2015, Tổ kiểm tra giám sát của Điện lực Kim Sơn thực hiện kiểm tra và phát hiện 16 vụ trộm cắp điện dưới mọi hình thức. Truy thu được trên 81 triệu đồng tiền bồi thường do vi phạm. Gửi công văn đề nghị huyện, các xã thực hiện phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Điện lực.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác chống trộm cắp điện, xây dựng các văn bản phục vụ công tác chống trộm cắp điện. Thực hiện gửi công văn đến các xã thông báo các vụ trộm cắp điện trên địa bàn xã. Quy định về quản lý, sử dụng điện, trách nhiệm cá nhân...
Các Phòng, Tổ, Đội quản lý đã có sự phối hợp trong công tác chống trộm cắp điện. Đã trang bị cho lực lượng kiểm tra viên các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, lực lượng chống trộm cắp điện đã được tập huấn nghiệp vụ, được cấp thẻ kiểm tra viên điện lực.
Công tác kiểm tra được tổ chức thường xuyên, số vụ vi phạm sử dụng điện được phát hiện kịp thời. Hình thức trộm cắp điện chủ yếu qua các hành vi, như: Câu móc trước công tơ, hành vi can thiệp vào bên trong công tơ và hành vi tác động vào sơ đồ đấu dây trước công tơ... Điện lực đã chỉ đạo các đội sản xuất tổng kiểm tra, rà soát lại cực tính công tơ, sau khi kiểm tra đúng sẽ tiến hành dán niêm phong, kẹp chì, đai thép hòm công tơ lại theo quy định.
Năm 2016, Điện lực Kim Sơn xác định mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh gắn với "Năm Văn hóa doanh nghiệp", phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Công ty giao. Tăng cường công tác chống tổn thất (giảm tổn thất kỹ thuật; giảm tổn thất thương mại).
Nâng cao giá bán bình quân; ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý kinh doanh điện năng, công tác quản lý khách hàng, quản lý hóa đơn thu nộp tiền điện, thực hiện tiết kiệm điện, bám sát và thực hiện đúng quy trình kinh doanh điện năng. Hoàn thiện và nâng cao công tác quản lý kinh doanh bán điện, đảm bảo công suất nguồn điện và cung cấp theo phương thức linh hoạt nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của phụ tải. Phấn đấu đạt chỉ tiêu tổn thất toàn điện lực nhỏ hơn 7,9%.
Để thực hiện đạt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2016, Điện lực Kim Sơn phấn đấu thực hiện các giải pháp như: Thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với đường dây và Trạm biến áp, lập phương án kỹ thuật và phương thức vận hành phù hợp, có các biện pháp xử lý các tình huống bất thường và xử lý sự cố lưới điện nói chung và cho từng khu vực nói riêng để đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục trong mùa mưa bão và các dịp lễ Tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Tỉnh.
Không để xảy ra tình trạng mất điện kéo dài, giảm xác suất sự cố đường dây và Trạm biến áp, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị trong vận hành, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch Công ty giao.
Nguyễn Minh