Năm 2018, Điện lực Gia Viễn đã thực hiện hợp đồng mua, bán điện đến 40.998 khách hàng, trong đó 37.631 hợp đồng dân sự và 3.367 hợp đồng kinh tế. So với năm 2015, lượng khách hàng sử dụng điện tăng gần 4.000 hợp đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm, Điện lực Gia Viễn có thêm 1.300 khách hàng mới hợp đồng sử dụng điện. Để phát triển lưới điện phục vụ khách hàng và nâng chất lượng điện, năm qua,
Điện lực Gia Viễn luôn thực hiện chỉ đạo của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình trong công tác quản lý kỹ thuật, điều độ vận hành nhằm tăng cường công suất truyền tải và nâng cao độ tin cậy, linh hoạt trong chế độ vận hành bình thường và chế độ sự cố. Điện lực Gia Viễn quan tâm đầu tư nhiều hạng mục như xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên và sửa chữa đột xuất; đồng thời có phương án san tải, nâng công suất các trạm biến áp phân phối nhằm đảm bảm an toàn, cải thiện chất lượng điện áp, nâng cao khả năng cung ứng điện. Trong năm 2018, Điện lực Gia Viễn được bố trí vốn 6,18 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 8 trạm biến áp. Nhờ đó, tuyến đường dây và trạm biến áp ở nhiều xã, thị trấn được làm mới. Cụ thể như đường dây và trạm biếp áp Tân Mỹ (xã Gia Lập), phố Mới 3 (thị trấn Me), Tam Sơn (xã Liên Sơn), Thượng Hòa 3 (xã Gia Thanh), chợ Viến (xã Gia Hưng), xóm 4 (xã Gia Sinh), trại Tiếu (xã Gia Trung), xóm 2 (thôn Liên Huy, xã Gia Thịnh)...
Cũng trong năm, Điện lực Gia Viễn cũng thực hiện cải tạo lưới điện trên địa bàn, như di chuyển Trạm biến áp nâng trạm bệt lên trạm treo, cải tạo đường hạ thế...Với tổng số tiền đầu tư trên 4,5 tỷ đồng, Điện lực Gia Viễn thực hiện di chuyển trạm biến áp Cung Quế (xã Gia Trấn), trạm biến thế Cầu Lân và đường dây hạ thế xã Gia Hòa, trạm biến thế Trạm xá (xã Gia Sinh), di chuyển trạm biến áp Huyện ủy (thị trấn Me), trạm biến thế Kính Chúc (xã Gia Phú)... Cùng với đó, cải tạo đường dây hạ thế 0,4 kV nối với các trạm Thượng Hòa 1, Địch Lộng 2, Vân Thị 1, Vân Thị 2... Điện lực Gia Viễn đã thực hiện việc cấp điện ổn định, an toàn cho các hoạt động: lễ, tết, sự kiện văn hóa- xã hội trên địa bàn; nhất là trong thời điểm tháng 6 và đầu tháng 7, do có đợt "nắng nóng đỉnh điểm", nhu cầu của khách hàng sử dụng điện năng tăng đột biến làm quá tải máy biến áp, nhảy các Aptomat (thiết bị đóng cắt điện tự động), quá tải đường dây hạ thế... Điện lực Gia Viễn đã chủ động cân và đảo pha lưới điện, nâng công suất máy biến áp, luân chuyển, thay thế máy biến áp, nâng cấp các Aptomat, bổ sung tăng dây dẫn bị quá tải, đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân và an toàn các phụ tải.
Đặc biệt, Điện lực Gia Viễn tích cực phối hợp với các xã trong thực hiện việc di dời nhiều vị trí cột điện nằm trong phạm vi lòng đường, chỉnh trang các đường điện phục vụ các công trình phúc lợi có liên quan khi triển khai chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thống kê cho thấy, Điện lực Gia Viễn tổ chức an toàn- kỹ thuật việc di chuyển 436 vị trí cột ở các xã Gia Hòa, Gia Thanh, Gia Xuân, Gia Tân, Gia Lạc, Gia Trung, Gia Lập... Được biết, Điện lực Gia Viễn đang quản lý trên 208 km đường dây trung thế, gần 335 km đường dây hạ thế, cùng 288 trạm biến thế (với 333 máy). Hiện lưới điện khu vực Gia Viễn được liên kết mạch vòng có thể hỗ trợ tối đa về nguồn trong mọi tình huống cần thiết đảm bảo vận hành tối ưu nhất, hạn chế thấp nhất thời gian mất điện. Thời gian xử lý mất điện cho khách hàng được thực hiện trong vòng 2 giờ (sau khi tiếp nhận thông tin), hiếm có trường hợp kéo dài thời gian quá quy định. Khi triển khai công việc theo kế hoạch, Điện lực Gia Viễn thực hiện thông báo trước cho khách hàng trước 5 ngày. Lập kế hoạch sửa chữa đều được thực hiện một cách chi tiết nhằm giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện ảnh hưởng đến sinh hoạt, đến sản xuất của các đối tượng khách hàng.
Công tác phát triển khách hàng đã được Điện lực Gia Viễn thực hiện theo quy trình: tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và lắp đặt công tơ theo quy định, giải quyết nhanh, gọn, cơ bản đã đáp ứng được thời gian dưới 3 ngày đối với khách hàng dùng phụ tải sinh hoạt và dưới 5 ngày đối với khách hàng sản xuất. Nhờ thế, giảm thiểu tối đa thời gian của khách hàng và không gây phiền hà, sách nhiễu, đồng thời bố trí nhân viên chuyên trách giao tiếp, trực điện thoại giải đáp những thắc mắc, yêu cầu....Tính đến hết tháng 11/2018, sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Gia Viễn đạt 141,6 triệu kWh, tăng hơn 30 triệu kWh so với năm 2017; doanh thu gần 269 tỷ đồng, tăng 66 tỷ đồng so với năm 2017; tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 5,9% (giảm so với năm 2017 gần 1,26%).
Để tạo ra bước chuyển biến mang tính đột phá thực sự trong dịch vụ chăm sóc khách hàng theo phương châm: "Lấy khách hàng là trung tâm", Điện lực Gia Viễn phục vụ bằng việc công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính, chống mọi biểu hiện tiêu cực, cửa quyền. Trong năm 2018, Điện lực Gia Viễn thực hiện giải quyết các kiến nghị qua tổng đài chăm sóc khách hàng, như báo xử lý mất điện 734 trường hợp, báo mất điện sự cố 422 trường hợp, báo mất an toàn và cháy hỏng thiết bị 268 trường hợp, kiến nghị về chỉ số công tơ và kiểm tra công tơ 125 trường hợp, nâng cấp điện áp 68 trường hợp...
Bước sang năm 2019, tập thể cán bộ, công nhân viên Điện lực Gia Viễn tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo khẩu hiệu của ngành là "Vì niềm tin của bạn", gắn với việc duy trì thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp theo phương châm "phục vụ tốt để kinh doanh tốt" cùng nhau vì lợi ích chung, hiệu quả và phát triển.
Bài, ảnh: Minh Đường