Một số hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã kết thúc đàm phán và ký kết chính thức như: FTA với Hàn Quốc và Liên minh kinh tế á- Âu; dự kiến hoàn tất trong năm 2015; FTA với Liên minh Châu Âu (EU); tiếp tục hoàn tất các bước của hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đồng thời hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015- đánh dấu 20 năm Việt Nam tham gia ASEAN (1995-2015).
Trên cơ sở đó, Việt Nam đã có nhiều bộ luật, đạo luật liên quan đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh- thể chế kinh tế thị trường được ban hành và có hiệu lực như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật nhà ở, Luật dạy nghề... Nhờ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao chất lượng hội nhập kinh tế, quốc tế của chúng ta.
Để triển khai thành công chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế, có rất nhiều việc phải làm. Song, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhiều tầng, nấc và đi trước một bước, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu đúng thực chất về hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thực sự đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực.
Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những vấn đề cụ thể như: Các bước chuẩn bị gia nhập cộng đồng ASEAN, kế hoạch của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tham gia cộng đồng ASEAN, những tác động và ý nghĩa việc hình thành cộng đồng ASEAN, dự báo xu hướng, những thuận lợi và thách thức với Việt Nam; những chính sách, ưu đãi trong quá trình gia nhập cộng đồng ASEAN, vai trò của cộng đồng ASEAN trong quá trình định hình cấu trúc của khu vực...
Thông tin về hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã và sắp ký kết, lộ trình thực thi đầy đủ các cam kết của Việt Nam. Những lợi ích mà các FTA mang lại cũng như khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp và người dân phải đối mặt. Những tác động thực hiện các cam kết của Việt Nam, với các ngành công nghiệp, nông nghiệp, hoạt động thương mại để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tìm kiếm cơ hội và mở rộng thị trường; bài học kinh nghiệm của các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Chính vì thế, công tác tuyên truyền không chỉ có các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện mà phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như: Lĩnh vực thông tin truyền thông, Ngoại giao, Công thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, các bộ, ngành và địa phương, MTTQ và các tổ chức thành viên...
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình cần xây dựng kế hoạch, lộ trình nội dung, hình thức cho phù hợp để góp phần chuyển mạnh từ tư duy "Gia nhập và tham gia" sang "Chủ động đóng góp, khởi xướng và tích cực tham gia định hình các cơ chế, luật chơi quốc tế mới" theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ có như thế chúng ta mới hội nhập kinh tế quốc tế thành công, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
Nguyễn Kim