Anh Đàm Dũng, tổ trưởng tổ bốc xếp (Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình) cùng một công nhân trong tổ đang bốc những bao phân lân trên xe ô tô đưa vào băng chuyền, chạy qua máng xoắn xuống khoang tàu Trung Hải 01 nói ngắt quãng qua khẩu trang: "Đầu năm đã rất nhiều việc... làm cả ba ca...". Còn thủy thủ Nguyễn Văn Thành tâm sự, em đã qua nhiều Cảng, chưa thấy ở đâu lại có sự phối hợp tốt, bốc hàng nhanh như ở đây. Tàu trọng tải 1.000 tấn khi nhận hàng, cũng chỉ một ngày là xong, tạo thuận lợi cho tàu đón con nước ra biển.
Anh Nguyễn Ngọc Lưu, trưởng phòng kế hoạch của Công ty cho biết vừa có 5 con tàu, làm hàng xong đã rời bến. Còn 5 con tàu đang chờ đưa hàng lên và nhận hàng xuống, mỗi con tàu có trọng tải 800 - 1.000 tấn...
Máng xoắn chuyển phân lân Ninh Bình xuống tàu.
Bên cầu tàu về chiều thật nhộn nhịp. Cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay trên những con tàu. Nắng chiều xói càng làm cho nước dòng sông Đáy ngầu đỏ, vỗ vào thân tàu dào dạt. Những công nhân cứ mải miết bốc hàng. Những chiếc cẩu vươn cần đón những mã hàng mới. Tàu Trung Hải 01 đã đưa xong phân bón Bình Điền NPK lên Cảng, nhận 800 tấn lân đã xong. Tàu Vân Kiều 09 đang nhận gỗ xuất khẩu sang nước bạn. Tàu Thành Hưng 18 đưa 800 tấn phân bón Việt - Nhật về Cảng. Xa xa những thiết bị siêu trường, siêu trọng trên bãi của các nhà máy xi măng đang chờ phương tiện đến chuyển.
Theo anh Phạm Việt Bắc, quyền Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình, Cảng sôi động từ quý 4 năm 2007 đến nay: chở thép cây, thép cuộn đi, nhận phôi thép 7.000 tấn của nhà máy cán thép Tam Điệp. Chuyển xi măng, clinke, phân lân đi nhận phân bón về... trong 10 ngày đầu tháng 1 năm nay đạt 40% kế hoạch của cả tháng. Công ty bố trí công nhân làm việc 3 ca, mỗi ca 40 lao động. Khi có nhiều xe ô tô chở hàng về cùng lúc, Công ty bố trí vận hành 2 băng xoắn (có băng tải và máng xoắn) đưa hàng xuống 2 khoang tàu cùng lúc. Một dây chuyền bốc xếp khi vận hành máng xoắn chỉ cần 5 công nhân, so với bốc cầu phải cần tới 12 công nhân. Mỗi ca bốc xếp đạt 250 tấn hàng.
Được sự quan tâm của Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Quyết, quyền Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Bỉnh (Công ty vận tải xếp dỡ đường thủy nội địa là Công ty mẹ) tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng: 3 cầu tầu, bến bãi, nhà kho, khớp nối với các chủ hàng, điều phối các phần việc cho các Công ty con, tạo việc làm cho công nhân, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2008. Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình tiếp tục đầu tư mua sắm thiết bị. Hiện nay có 6 cẩu, 2 máy xúc, 5 máy ủi, 2 băng xoắn, 230 công nhân, vốn điều lệ gần 2 tỷ đồng. Công ty còn chủ động khai thác thêm nguồn hàng về xuất khẩu gỗ đi Trung Quốc, than qua lửa, quặng thô đi các nước, đất sét về cho cơ khí Ninh Bình. Trong điều kiện Công ty vừa vượt qua cơn sóng gió, nên xây dựng kế hoạch 1,2 triệu tấn hàng thông qua Cảng là quá khiêm tốn. Thiết nghĩ các cơ quan có trách nhiệm cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Cảng phát huy tối đa về lợi thế của một Cảng cửa khẩu, khai thác thế mạnh của vùng kinh tế, thúc đẩy kinh tế Ninh Bình phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế toàn cầu.
Tố Mai