Nhiệm vụ đòi hỏi cao, nhưng với quyết tâm xác lập vị thế của tỉnh mới trong bản đồ phát triển của cả nước, Đảng ủy UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng chương trình hành động và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng trực thuộc đối với việc tham mưu và thực hiện để khâu đột phá phát triển hạ tầng thực sự mang lại hiệu quả cao.
Trước hết, Đảng ủy UBND tỉnh yêu cầu các đảng bộ trực thuộc đổi mới phương thức quản lý, điều hành trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo tinh thần tăng cường phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành thông qua thiết lập cơ chế điều phối - liên ngành từng nhóm lĩnh vực, công việc. Chuyển đổi từ mô hình hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không trông chờ, ỉ lại vào cấp trên. Áp dụng cơ chế tài chính ngân sách linh hoạt, nhất là đầu tư phát triển theo vùng động lực, vùng chức năng thay vì cào bằng giữa các xã, phường. Cùng với đó, các đảng bộ trực thuộc cần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tập trung đổi mới tư duy lãnh đạo, tư duy phát triển trong điều kiện diện tích, quy mô dân số, đơn vị hành chính thay đổi; khẩn trương ứng dụng các nền tảng số vào các mặt công tác, có sản phẩm cụ thể được công khai trên nền tảng số để giám sát.
Thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng, Sở Xây dựng đã tập trung cao độ cho công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy hoạch, đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị, nông thôn gắn với kết nối vùng, tối ưu hóa nguồn lực và tiềm năng phát triển của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực cho các dự án có tính chất động lực, lan tỏa, tránh dàn trải, manh mún. Sở cũng đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng; triển khai hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, cơ sở dữ liệu về quy hoạch đồng bộ, liên thông giữa các sở, ngành. Việc thẩm định, lựa chọn dự án đầu tư hạ tầng tuân thủ nguyên tắc lấy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường làm tiêu chí hàng đầu.
Đồng chí Nguyễn Văn Lượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Xác định phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông - logistics là khâu đột phá để xây dựng Ninh Bình thành cực tăng trưởng mới phía Nam vùng Đồng bằng Sông Hồng, Sở Xây dựng đã tập trung tham mưu hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ; đầu tư đường sắt tốc độ cao, cảng hàng không quốc tế, cảng biển nước sâu; phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn kết hợp du lịch - công nghiệp - logistics. Sở tăng cường phối hợp tổ chức cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông; xác định rõ không gian phát triển, các hành lang kinh tế trọng điểm, vùng động lực phát triển. Đặc biệt, quy hoạch phát triển hạ tầng được chú trọng, tạo ra mạng lưới kết nối liên hoàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, đô thị và du lịch.
Cụ thể, Sở Xây dựng đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất chủ trương, chỉ đạo triển khai các tuyến giao thông huyết mạch, tạo sự kết nối đồng bộ trong tỉnh và liên vùng, bao gồm: Các cầu kết nối qua sông Đáy và sông Hoàng Long và các tuyến đường chiến lược như Nam Định - Hoa Lư, Thanh Liêm - Cao Bồ, Hoa Lư - Cao Bồ, Kim Sơn - Nho Quan, Cúc Phương - Tràng An; đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục phát triển nối Cao Bồ - Ninh Cơ thành đường cao tốc; tuyến đường cao tốc ven biển từ Quảng Ninh - Hải Phòng - Hưng Yên - Ninh Bình kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, tạo động lực phát triển vùng kinh tế ven biển; tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11), giai đoạn 1; xây dựng tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình kết nối trực tiếp với các trung tâm logistics và các khu công nghiệp lớn; đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế với công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; Cảng biển Ninh Bình công suất đạt khoảng 120 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đối với phát triển hạ tầng đô thị, nông thôn, Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu quy hoạch, xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đối với hạ tầng đô thị, tập trung quy hoạch xây dựng các đô thị trung tâm tại Hoa Lư, Phủ Lý và Nam Định theo hướng đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại. Về hạ tầng nông thôn, tỉnh triển khai đồng bộ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển hạ tầng thiết yếu (giao thông, điện, nước, viễn thông). Các mô hình làng nghề, nông nghiệp công nghệ cao được quy hoạch gắn với các cụm công nghiệp nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, khẩn trương rà soát, lập quy hoạch tích hợp rút gọn trong thời gian ngắn; phân định rõ vùng phát triển và vùng hạn chế, bảo tồn vùng kinh tế trọng điểm và vùng tiềm năng, dự trữ nguồn lực; mở rộng phạm vi xác định các vùng động lực, hành lang phát triển. Tích hợp quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình trên cơ sở xác định rõ chức năng từng đô thị. Thiết kế đô thị chuyên nghiệp phù hợp với chức năng và bảo tồn, phát huy bản sắc từng đô thị, phấn đấu sớm đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương.
Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đi sâu vào chất lượng phát triển, tính bền vững của tiêu chí đạt được, thúc đẩy quan hệ nông thôn - đô thị hòa hợp. Đồng thời, tăng cường quản lý quy hoạch chuyển tiếp bằng ứng dụng nền tảng số và bản đồ quy hoạch trực tuyến. Đảm bảo tính kết nối, hài hòa giữa các khu vực sáp nhập; phát triển cân bằng, không để xảy ra sự chênh lệch, khoảng cách vùng miền giữa các địa phương sau sáp nhập.
Sau khi hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh Ninh Bình (mới) là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, trung tâm kết nối của khu vực Đồng bằng Sông Hồng với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Bắc Trung Bộ và hành lang kinh tế ven biển. Tuy nhiên, hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế địa lý. Do đó, việc xác định phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò động lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, là nhiệm vụ then chốt, cấp thiết trong giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Lượng, việc xác định đột phá phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại không chỉ tạo thuận lợi cho vận chuyển, thu hút đầu tư mà còn định vị Ninh Bình trở thành cực tăng trưởng mới phía Nam vùng Đồng bằng Sông Hồng; là yếu tố then chốt, quyết định thành công của tỉnh trong chặng đường phát triển mới - đưa Ninh Bình trở thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản; xác lập vị thế, vai trò một thành phố du lịch quốc tế; một trung tâm công nghiệp công nghệ cao quan trọng của liên vùng và đất nước.
Lãnh đạo thực hiện hiệu quả khâu đột phá số 3, là tập trung xây dựng, triển khai các cơ chế, chính sách, khai thác nguồn lực phục vụ phát triển; tháo gỡ kịp thời những nút thắt, điểm nghẽn, đảm bảo đồng bộ, hài hòa trên các lĩnh vực, đáp ứng các yêu cầu xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc.