Tình trạng hết tiền, máy bị lỗi hay chờ đợi quá lâu tại một số cây ATM trên địa bàn tỉnh trong dịp cận Tết Nguyên đán diễn ra thường xuyên trong những ngày này, gây khó khăn cho người dân. Chị Hiền, phường Đông Thành cho biết: Ngày 23 tết rồi mà tôi đi rút tiền mấy cây ATM của Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank cũng không được. Cây ATM ở phường Đông Thành của Ngân hàng này cũng bị lỗi mấy ngày nay không được sửa chữa kịp thời.
Có mặt tại cây ATM của Vietinbank Ninh Bình trên đường Lương Văn Tụy, hàng chục người xếp hàng đợi đến lượt. Trong đó, nhiều người đã phải xếp hàng chờ hơn 1 tiếng đồng hồ. Chị Hoàng Thị Bích, phường Nam Thành cho biết: Tôi phải đi lại 2 ngày nay mới rút được tiền. Lúc nào các điểm ATM cũng trong tình trạng quá tải, số người chờ đợi rút tiền xếp thành hàng dài. Không nghĩ mình có tiền mà đi rút phải xếp hàng như thời bao cấp.
Còn anh Hưng, phường Bích Đào đang chờ đợi rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng BIDV cho biết: Các cây ATM gần các khu công nghiệp quá đông người trong những ngày này do công nhân có nhu cầu rút tiền về quê ăn Tết nên anh không có thời gian chờ đợi phải đi xa mấy cây số để rút tiền nhưng tình trạng xếp hàng vẫn không khá hơn mấy. Anh Hưng mong rằng các ngân hàng thực hiện trả lương qua thẻ ATM sớm lắp đặt thêm cây ATM cho người dân đỡ phải chờ đợi.
Người dân không chỉ bức xúc về việc phải chờ đợi để đến lượt giao dịch mà còn "khổ" hơn khi mỗi lần giao dịch chỉ rút được tối đa 3 triệu đồng, thậm chí có lúc cây ATM khống chế số tiền rút tối đa chỉ được 1,5 triệu đồng/lần giao dịch. Chính điều này càng làm cho thời gian giao dịch của một người khi rút tiền trở nên lâu hơn và mất nhiều phí giao dịch hơn.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Khôi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có văn bản yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các máy ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về an toàn, bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng, trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng, thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại các điểm ATM... đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.
Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cây ATM trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền mặt tại các cây ATM của khách hàng tăng cao, Ban Quản lý hệ thống ATM ngày nào cũng phải nạp số tiền tối đa vào cây.
Ông Nguyễn Thừa Vũ, Phó giám đốc Agribank Ninh Bình cho biết: Trong thời điểm này, khi mà Tết Nguyên đán đang đến gần, việc giao dịch qua thẻ ATM tăng mạnh từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Agribank Ninh Bình đã chủ động và có phương án tiếp quỹ kịp thời khi số tiền trong cây ATM còn dưới 100 triệu đồng.
Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên giám sát, kiểm tra tình hình hoạt động của các thiết bị camera giám sát, thiết bị báo động tại khu vực đặt cây ATM. Để hỗ trợ khách hàng, tại các cây ATM, Ngân hàng còn niêm yết công khai số điện thoại hỗ trợ để khách hàng thuận tiện cho việc liên hệ khi gặp sự cố hay có khiếu nại, thắc mắc trong quá trình giao dịch.
Tuy nhiên, những ngày này do nhu cầu rút tiền mặt của người dân quá lớn nên số máy ATM trên địa bàn không thể đáp ứng được nhu cầu kịp thời. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, năm 2017, chỉ tính riêng số thẻ ATM của đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã lên đến trên 32.300 thẻ, trong khi đó toàn tỉnh mới chỉ có 97 điểm rút tiền qua ATM. Chính vì vậy việc quá tải tại các cây ATM trong dịp cuối năm là điều vẫn gặp phải. Hy vọng tình trạng trên sớm được các ngân hàng khắc phục.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm