Nếu như khoảng 5 năm trước, thị phần trong nước của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao chỉ chiếm khoảng 5-10%, còn lại trên 90% sản phẩm sản xuất tại Công ty để phục vụ xuất khẩu, thì khoảng 2 năm trở về đây thị phần trong nước đã tăng 30-35%, đặc biệt sản phẩm ngô ngọt của Công ty đã chiếm 75% thị phần trong nước. Điều này chứng tỏ sản phẩm của Công ty đã nhanh chóng được người tiêu dùng trong nước biết đến với thương hiệu của Doveco. Đưa chúng tôi đi thăm nông trường và khu chế biến, Giám đốc Đinh Cao Khuê tâm sự: Không có lý do gì mà những sản phẩm đảm bảo chất lượng do chính người nông dân Việt Nam làm ra, bấy lâu nay được cả thế giới tin dùng mà người dân Việt Nam, nhất là người Ninh Bình lại không được sử dụng.
Bên cạnh đó, Ninh Bình đang là một tỉnh phát triển du lịch với tốc độ rất nhanh. Các nhà hàng, khách sạn được đầu tư lớn, trong đó có nhiều khách sạn được xếp hạng từ 1-5 sao. Tuy nhiên, thực phẩm mà thị trường cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn lớn thông thường vẫn là ở các chợ đầu mối, chưa có trang trại nào cung cấp thực phẩm như: rau, củ, thịt, trứng… đảm bảo an toàn được các cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận. Trong khi đó, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có đủ điều kiện để mở rộng sản xuất, đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm an toàn cho thị trường trong tỉnh.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chiến lược chiếm lĩnh thị trường trong nước đã được Công ty chuẩn bị từ nhiều năm nay thông qua việc mở rộng diện tích trồng rau và chăn nuôi lợn. Chiến lược này có sự tham gia của các kỹ sư Viện rau quả Việt Nam qua việc trực tiếp tổ chức, chỉ đạo sản xuất và chịu trách nhiệm từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch và đưa ra thị trường. Sản phẩm sau khi đưa ra thị trường sẽ được gắn tem bảo đảm của Viện rau quả Việt Nam. Để người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm của Công ty cung cấp, Công ty cũng đã có hệ thống may đo độ an toàn của các loại rau bán tại siêu thị.
Hiện tại, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã mở được 3 siêu thị mini tại Hà Nội, Tam Điệp và thành phố Ninh Bình. Sắp tới Công ty sẽ mở hệ thống siêu thị tại các tỉnh lân cận như: Thanh Hóa, Hà Nam, Nam Định và Thái Bình.
Trước mắt hệ thống siêu thị của Công ty sẽ chuyên kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp an toàn được sản xuất tại Công ty Đồng Giao như: rau muống, rau cải, rau chân vịt, đậu quả, thịt lợn, thịt dê Tam Điệp, các loại quả như: vải, lạc tiên, dứa… và các loại rau, quả thực phẩm nhập khẩu an toàn cho thị trường trong nước. Sau khi ổn định sản xuất, kinh doanh trên thị trường Ninh Bình, mục tiêu lớn của Công ty là cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn đến tận bếp ăn cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh.
Gian hàng bán sản phẩm rau sạch tại siêu thị mini của Công ty thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.
Để thực hiện chiến lược chiếm lĩnh thị trường trong nước, Giám đốc Đinh Cao Khuê cũng cho biết: Ngoài việc đầu tư vào công nghệ máy móc để chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn thì Công ty đang tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ kỹ sư nông nghiệp và nhân viên kinh doanh. Khi có đầy đủ điều kiện về nhân lực, vật lực, Công ty sẽ tiến vào thị trường miền Nam dưới hình thức mở rộng hệ thống siêu thị mini chuyên cung cấp những sản phẩm rau quả, thực phẩm sạch.
Nguyễn Thơm-XT