Có mặt tại Trung tâm "Một cửa liên thông" huyện Gia Viễn vào đầu giờ sáng, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của những người làm trực tiếp cũng như người dân đến giao dịch công việc tại đây. Phòng làm việc khang trang, sạch sẽ, có ghế ngồi chờ cho người dân đến liên hệ công việc; cán bộ làm công tác tiếp dân hướng dẫn và trả lời cho người dân về các thủ tục nhiệt tình, trách nhiệm. Tại phòng làm việc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã công khai hóa nội dung công việc, nội quy làm việc, vị trí làm việc của từng bộ phận, lịch tiếp dân cũng như bảng thu phí, lệ phí.
Đa số các công việc thuộc lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân đều được bộ phận "một cửa" tiếp nhận và giải quyết trong ngày, một số việc liên quan đến địa chính, xây dựng phải thẩm tra trước khi giải quyết thì thời gian giải quyết lâu hơn, song đều có giấy hẹn ngày cụ thể để người dân không phải đi lại nhiều lần.
Từ năm 2004, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại UBND huyện đã được thành lập và đi vào hoạt động, giải quyết công việc thuộc năm lĩnh vực, bao gồm: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể; chuyển đổi, chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng; chứng thực; xác nhận đối tượng chính sách xã hội để hưởng ưu đãi. Đến năm 2006, bổ sung thêm hai lĩnh vực là đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất và thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng và quyết toán vốn đầu tư.
Từ những khó khăn ban đầu khi triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực..., đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn đã khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hàng năm, UBND huyện và Ban chỉ đạo CCHC huyện thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, công tác CCHC, tiến hành rà soát lại các thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, phức tạp, kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, hách dịch, quan liêu, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong khi giải quyết công việc.
Bên cạnh đó, đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận "một cửa" từ huyện đến các xã, thị trấn cũng thường xuyên được tập huấn, giao lưu học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm để giải quyết các công việc kịp thời, đúng thẩm quyền và đúng thời gian quy định. Cơ chế "một cửa" đã làm thay đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức UBND huyện và các đơn vị liên quan; tạo bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước với các tổ chức và công dân, góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và hoạt động điều hành trong hệ thống chính trị của huyện.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm "Một cửa liên thông" của huyện đã tiếp nhận và giải quyết trên 1 nghìn thủ tục các loại, trong đó hầu hết các thủ tục được giải quyết đúng hạn. Hàng ngày, khi người dân đến giao dịch, các hồ sơ được thống kê, phân loại và chuyển cho các phòng chuyên môn ngay trong ngày để tránh nhầm lẫn và trả kết quả đúng như giấy hẹn với người dân. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị nhầm lẫn hay thất lạc. Đối với cấp xã, tỷ lệ giải quyết công việc các lĩnh vực cũng đạt trên 90%. Một số đơn vị cấp xã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính qua bộ phận "một cửa" là thị trấn Me, các xã Gia Vượng, Gia Vân, Gia Tân...
Được biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ làm tại bộ phận "một cửa" đã thường xuyên tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, 100% cán bộ đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng đến đại học, phục vụ tốt cho công việc chuyên môn, tận tình hướng dẫn nhân dân các thủ tục, giấy tờ cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khi đến công chứng, chứng thực, làm thủ tục để công việc được nhanh gọn, chính xác.
Hoạt động của bộ phận "một cửa" huyện Gia Viễn không chỉ làm cho việc thực hiện các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, đơn giản hóa mà còn giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, công sức của tổ chức và công dân, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền, từ đó giảm đáng kể tình trạng khiếu kiện, đặc biệt là khiếu kiện vượt cấp.
Bài, ảnh: Hạnh Chi