Tới dự có: Ban Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải Ninh Bình; Lãnh đạo các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Hoa Lư; lãnh đạo, nhân dân các xã Ninh Phúc (TP Ninh Bình), Khánh Hòa (Yên Khánh), Ninh An (Hoa Lư), Khánh Thượng, Mai Sơn (Yên Mô).
Dự án đường kết nối cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A, giai đoạn 1 xây dựng đoạn Cao Bồ (Ý Yên -Nam Định) đến QL10 (Khánh Hòa-Ninh Bình) dài 6,05 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khai thác từ ngày 30/6/2015; giai đoạn 2 xây dựng đoạn từ QL10 đến Mai Sơn (Yên Mô) dài 9,225 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đã cơ bản hoàn thành theo yêu cầu về GPMB và thi công.
Để từng bước hình thành tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải và kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế Bắc Bộ nhằm tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập và đảm bảo an ninh Quốc phòng... Bộ Giao thông và Vận tải đã phê duyệt dự án thành phần xây dựng đoạn Cao Bồ-Mai Sơn thành đường cao tốc thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 và giao cho Sở Giao thôn và Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài là 15,245 km với điểm đầu tại Km259+100,15 (xã Yên Bằng -Ý Yên-Nam Định), điểm cuối tại Km274+345 giao cắt với QL1A(xã Mai Sơn-Yên Mô-Ninh Bình); trong đó đoạn tuyến trên địa bàn Ninh Bình từ cầu Nam Bình qua sông Đáy đến nút giao Mai Sơn (Yên Mô) dài 9,9 km. Dự án điều chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc 100-120km/h, mặt cắt ngang 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m. Đầu tư xây dựng nút giao Khánh Hòa và Mai Sơn. Đầu tư xây dựng đơn nguyên II với các cầu: Trại Mễ dài 1.636,6m, Đông Thịnh dài 700.4m, Mai Sơn dài 806m; riêng cầu vượt QL10 và cầu Quán Vinh giữ nguyên.
Trên địa bàn Ninh Bình, xây dựng đường gom dân sinh với 22 đoạn, tổng chiều dài 15,9 km; xây dựng 4 cầu vượt ngang và 3 hầm chui dân sinh, 5 vị trí chui dưới cầu... Về phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch là 6 làn xe có bề rộng nền đường là 32,35m, bao gồm cả phần đường gom dân sinh, cầu vượt ngang trên tuyến...với tổng diện tích dự kiến trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là 38,19 ha. Thời gian thi công dự kiến khởi công tháng 9/2018 và hoàn thành năm 2020.
Hội nghị đã được nghe ý kiến của các huyện, xã nơi bị ảnh hưởng của dự án và ý kiến giải đáp, trả lời đơn vị tư vấn và của chủ đầu tư. Để triển khai dự án, chủ đầu tư đề nghị: Đơn vị tư vấn khẩn trương cắm cọc hiện trường bàn giao mốc giới GPMB cho địa phương; lập phương án kiểm kê, tính toán khối lượng, kinh phí GPMB.
Các địa phương bị ảnh hưởng của dự án: Bố trí cán bộ tham gia cắm cọc GPMB và nhận bàn giao GPMB ngoài thực địa; kiện toàn hội đồng đền bù và GPMB của mình; triển khai lập phương án, kiểm kê, tính toán xác định khối lượng và kinh phí để GPMB. Chủ đầu tư sẽ tích cực phối hợp với các địa phương và cam kết thu xếp đầy đủ, kịp thời vốn cho công tác GPMB.
Đinh Chúc- Minh Đường