Qua nghiên cứu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tôi xin tham gia góp ý nội dung về giá đất (Mục 2, Chương XI).
Tôi hoàn toàn nhất trí với nguyên tắc, phương pháp định giá đất được quy định tại Điều 153. Bộ khung giá đất nên giao cho địa phương tự quyết định bảng giá đất sát với thị trường nhằm xóa bỏ giá đất đền bù bất hợp lý, đồng thời phải có phương thức xác định giá đúng, bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định ngăn ngừa bộ phận cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất cấu kết với doanh nghiệp, doanh nhân thu lợi bất chính.
Tôi đề nghị có cơ chế tạo điều kiện để cơ quan dân cử (Quốc hội, HĐND các cấp), MTTQ và các đoàn thể giám sát bảo đảm việc định giá đúng; giám sát thực chất chứ không phải giám sát cho có; các cơ quan chức năng phải thực hiện kiểm soát quyền lực nghiêm ngặt, chặn đứng việc lộng quyền, lạm quyền làm méo mó bảng giá đất của địa phương xây dựng hàng năm.
Quan trọng nhất là phải có đội ngũ cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn tham gia xây dựng Luật, thực thi Luật và kiểm soát quyền lực (tài, tầm, tâm, đức)..., tức là phải đổi mới công tác cán bộ; đường lối, chủ trương có hay mấy, trao cho người kém tài, thiếu đức thì mọi nỗ lực cũng bằng không.
ĐỖ THỊ VÂN
(Phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình)
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (từ Điều 89 đến Điều 110), Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), theo tôi nên quy định thêm: Đối với các dự án nhà ở thương mại, các dự án kinh tế nói chung do các nhà đầu tư thực hiện thì nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với người sử dụng đất để thu hồi đất, bồi thường giá trị đất bị thu hồi. Ý nghĩa của việc bổ sung quy định này vào Dự thảo Luật nhằm xác định rõ mục đích của dự án đó là gì, nếu dự án thương mại thì nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với dân.Còn dự án vì mục đích công cộng, cộng đồng, quốc phòng... mới do Nhà nước thu hồi.
Riêng tại Điều 89 của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: "1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 90 của Luật này thì được bồi thường. 2. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. 3. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi hoặc nhà ở. 4. Việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất. 5. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. 6. Chính phủ quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư".
Theo tôi nên bổ sung nội dung: người sống cùng với người có đất bị thu hồi có quyền yêu cầu bồi thường khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tôi cũng đề nghị thay thuật ngữ "bằng đất" tại khoản 4, Điều 3 của Dự thảo Luật bằng thuật ngữ "bằng quyền sử dụng đất" và khoản 6, Điều 3 của Dự thảo Luật (giải thích về từ ngữ chiếm đất) nên quy định thành một điều luật riêng, tách khỏi Điều 3 của Dự thảo Luật.
NGUYỄN VĂN ĐỊNH
(Xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn)