Theo đó, đối tượng được bù lỗ là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu theo chỉ tiêu mà Bộ Công Thương giao năm 2008 và tiêu thụ các mặt hàng dầu nhập khẩu (mazut, dầu hỏa, diesel) với giá Nhà nước quy định mà kết quả hoạt động kinh doanh của các mặt hàng dầu bị lỗ.
Thời gian bù lỗ sẽ được áp dụng cho từng mặt hàng, cụ thể:
Bù lỗ kinh doanh tiêu thụ mặt hàng mazut và dầu hỏa phát sinh từ ngày 1-1-2008 đến ngày 21-7-2008.
Bù lỗ kinh doanh tiêu thụ mặt hàng diesel phát sinh từ ngày 1-1-2008 đến ngày 16-9-2008 và lỗ tồn kho mặt hàng diesel nhập khẩu tại thời điểm 16-9-2008 (bao gồm cả diesel nhập khẩu đang trên đường, thuộc sở hữu doanh nghiệp). Trong đó, không bao gồm việc tiêu thụ các mặt hàng dầu sản xuất, chế biến trong nước và tạm nhập tái xuất.
Trên cơ sở báo cáo tài chính 9 tháng năm 2008, số tiền ngân sách Nhà nước đã tạm ứng bù lỗ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lập báo cáo quyết toán bù lỗ cho các mặt hàng dầu theo hướng dẫn.
Các văn bản hướng dẫn bù lỗ kinh doanh các mặt hàng dầu trước đây trái với Thông tư này đều bãi bỏ. Thông tư có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.
Bộ Tài chính còn cho biết, việc ban hành Thông tư trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chuyển sang kinh doanh theo cơ chế thị trường.
Theo NDĐT