Bưu điện tỉnh tham gia cùng chính quyền cấp xã giải quyết thủ tục hành chính
Thứ Tư, 02/07/2025, 09:20
Zalo
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, từ sáng ngày 1/7/2025, Bưu điện tỉnh Ninh Bình đã bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.
Cán bộ, nhân viên Bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Ảnh: Minh Quang
Sáng 1/7, ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp, trời mưa nặng hạt nhưng người dân của đơn vị hành chính mới là phường Đông Hoa Lư vẫn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường để giải quyết TTHC.
Ông Nguyễn Xuân Lợi, người dân thôn Đoài Hạ, phường Đông Hoa Lư cho biết: Tôi lên Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi chọn ngày đầu tiên của chính quyền mới đi vào hoạt động để đến giải quyết thủ tục bởi nhận thấy mô hình mới với các lĩnh vực TTHC ở cấp xã được mở rộng hơn trước, cơ sở vật chất lại khang trang, hiện đại, chuyên nghiệp hơn so với mô hình “một cửa” cấp xã trước đây...
Đến đây, tôi được nhân viên Bưu điện-Văn hoá xã hướng dẫn cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến rồi biết thêm được dịch vụ bưu chính công ích, nhận kết quả tại nhà rất thuận tiện...
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khánh Hội, mặc dù bận rộn với các quy trình, thủ tục, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm vẫn dành thời gian, nhiệt tình giải đáp, hướng dẫn để người dân nắm bắt được quy trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Chị Hà Thị Yến, nhân viên Bưu điện-Văn hoá xã Khánh Hội cho biết: Đây là lần đầu tiên, tôi thực hiện nhiệm vụ tại bộ máy chính quyền cấp xã mới nên cũng không khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên trước đó, tôi được đơn vị bố trí tập huấn hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nên khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, tôi đã chủ động hướng dẫn cho người dân các thủ tục để sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cùng đội ngũ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã phục vụ tốt nhu cầu của người dân địa phương ngay từ ngày đầu làm việc của chính quyền mới.
Được hướng dẫn thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, bà Hà Thị Thanh (xóm 8, xã Khánh Hội) chia sẻ: Người cao tuổi như tôi rất ngại ứng dụng CNTT vì luôn nghĩ nó khó. Nhưng qua hướng dẫn của nhân viên Bưu điện-Văn hoá xã, tôi thấy cũng đơn giản mà thuận tiện vì chỉ cần có kết nối Internet thì ở nhà cũng có thể giải quyết được TTHC của mình...
Nhân viên Bưu diện-Văn hoá xã Khánh Trung hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Ảnh: Minh Quang
Ghi nhận ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, Bưu điện tỉnh bố trí nhân lực hỗ trợ 100% UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC đã có sự phối hợp giữa Bưu điện và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo Bưu điện các chi nhánh bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân tại địa chỉ yêu cầu và luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường tới các cơ quan giải quyết TTHC và ngược lại.
Do đó, ngay trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với bộn bề công việc nhưng đội ngũ nhân viên Bưu điện đã góp phần cùng đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường đón tiếp, hỗ trợ Nhân dân giải quyết TTHC nhịp nhàng, thông suốt.
Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Bưu điện tỉnh Ninh Bình cho biết: Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Bưu điện xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Bưu điện tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân.
Bưu điện tỉnh Ninh Bình đã chủ động làm việc, báo cáo với UBND tỉnh, UBND các xã, phường để rà soát, bố trí nhân sự phù hợp tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, góp phần đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, liên tục khi địa phương thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
Để hoạt động hỗ trợ của đơn vị đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp với chính quyền các địa phương, trước đó, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên Bưu điện có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng tổ chức các đoàn đi kiểm tra trực tiếp công tác triển khai tại tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Hoạt động kiểm tra vừa để giám sát việc triển khai kế hoạch đề ra cũng như hỗ trợ tại chỗ những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân trong tỉnh được thông suốt, liên tục, thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh.