Năm 2011, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh ta đã chỉ đạo các ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu phát triển.
9 tháng năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 200,7 triệu USD, gấp gần 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 200,7% kế hoạch năm. Đến nay, hàng hóa xuất khẩu của Ninh Bình đã tiêu thụ ở thị trường của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên địa bàn tỉnh đã có hơn 50 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó có hơn 40 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp.
Các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng khá như: Công ty TNHH giầy Adora; Công ty TNHH TheVissai; Công ty TNHH Great Global; Công ty dệt may Nienshing; Công ty may EXCEL; Công ty may Vạn Xuân ước, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Đông Thành. Hoạt động xuất khẩu phát triển đã đóng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho hàng chục nghìn lao động…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động xuất khẩu còn bộc lộ một số hạn chế là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tăng khá cao nhưng chưa tạo được bước phát triển đột phá, chưa tương xứng với thế mạnh của tỉnh. Các sản phẩm xuất khẩu chưa phong phú, sức cạnh tranh thấp, chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu không cao; xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và nông sản đạt thấp làm chậm quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.
Được biết, trong thời gian tới, các ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xúc tiến thương mại và kế hoạch khuyến công đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, đổi mới cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu trên cơ sở ưu tiên phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, sử dụng nguyên liệu trong nước, trong tỉnh. Tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng cung ứng nguyên vật liệu, bán thành phẩm, phụ liệu đầu vào trong nước cho sản xuất hàng xuất khẩu nhằm giảm chi phí sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu.
Thực hiện chiến lược phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với từng nhóm hàng, mặt hàng thông qua nhiều hình thức linh hoạt như tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát thị trường quốc tế, tổ chức hội chợ triển lãm và tổ chức cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hỗ trợ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu. Từng bước xây dựng thương hiệu một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh trên thị trường nhằm tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu tỉnh ngày càng phát triển.
Thanh Chiên