Xuất khẩu tăng trưởng mạnh Đồng chí Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hoạt động xuất khẩu năm 2018 tiếp tục có bước tăng trưởng, tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 120% kế hoạch năm. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: Camera modul và linh kiện điện thoại, xi măng và clanke, quần áo, giày dép, linh kiện điện tử...
Chuyển biến lớn năm nay là thị trường châu á đã vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, đạt 885,6 triệu USD, chiếm tỷ trọng 59%; tiếp đến là châu Mỹ đạt kim ngạch 365,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 24,4%; châu Âu kim ngạch đạt 200,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 13,4%; châu Phi đạt kim ngạch 32,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,2%; châu úc đạt kim ngạch 15,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1%.
Năm 2018 cũng là năm đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng công nghiệp, ước đạt 1,47 tỷ USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 120,2% kế hoạch năm. Phân tích về nội dung này, đồng chí Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Với nhiều những chính sách về thu hút đầu tư, ưu đãi đối với một số ngành công nghiệp hỗ trợ và các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của tỉnh đã mang lại môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định cho các ngành kinh tế trong tỉnh, nhất là lĩnh vực công nghiệp.
Do vậy, công nghiệp là nhóm hàng giữ được ổn định và có mức tăng trưởng cao, chiếm tỉ trọng lớn kim ngạch xuất khẩu. Điều này phải kể đến một số doanh nghiệp FDI, điển hình là: Công ty TNHH MCNEX, Công ty TNHH Great Global Intenational, Công ty TNHH May Nien Hsing, Công ty TNHH Giày Adora… và các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước như Công ty CP Vissai Ninh Bình, Công ty CP May xuất khẩu Ninh Bình, Công ty CP Lam Giang, TNHH Khoáng sản Vôi Việt…
Các mặt hàng chủ lực của tỉnh như may mặc, giày dép, xi măng clanke, camera modul và linh kiện điện tử có mức tăng trưởng ổn định. Đặc biệt năm 2018 đánh dấu bước tăng trưởng cao của các sản phẩm camera modul và linh kiện điện thoại, xi măng - clanke lần lượt chiếm 32% và 25% tổng kim ngạch của cả tỉnh. Một số dự án mới đi vào sản xuất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh như Công ty TNHH Vienergy, Công ty TNHH Giày Regis…xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Châu á, Bỉ, Nga, úc và Newzealand…
Bên cạnh nhóm hàng công nghiệp, nhóm hàng nông sản cũng có những đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh khi đạt mức 21,5 triệu USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 102,3% kế hoạch năm. Hàng nông sản của tỉnh tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định, khẳng định thương hiệu và đã xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ sụt giảm, ước đạt trên 3,3 triệu USD, bằng 66% so với cùng kỳ, đạt 50% kế hoạch năm. Nguyên nhân giảm sút là do có một số khó khăn về thị trường xuất khẩu, đa số các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ có ít đơn hàng xuất khẩu hơn so với năm 2017. Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các đơn hàng ủy thác xuất khẩu và tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối nội địa.
Tăng cường hỗ trợ xuất khẩu
Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, Sở Công thương đã chú trọng thực hiện công tác xúc tiến thương mại, qua đó Sở đã triển khai 16 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong nước và quốc tế, hội nghị kết nối cung cầu; xây dựng nhãn hiệu sản phẩm ...
Đặc biệt, Sở đã tổ chức thành công Hội chợ sản phẩm công, nông nghiệp, du lịch Đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình năm 2018 nhân dịp kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt, giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm của tỉnh, nhất là các sản phẩm có thương hiệu mạnh, đặc sản của tỉnh Ninh Bình.
Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập khẩu đã cấp gần 4.000 bộ C/O cho các sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippin, Australia, tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.
Thẩm định hồ sơ và cấp 1 giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện cho Công ty Maven FC; tiếp nhận 20 hồ sơ và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy trình nộp hồ sơ xin C/O sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc. Tổ chức 3 hội nghị phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho gần 300 học viên; xây dựng website thương mại điện tử bằng tiếng Anh cho 2 doanh nghiệp xuất khẩu; hỗ trợ Công ty Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình xây dựng gian hàng trên trang bán hàng toàn cầu Alibaba.com.
Năm 2019 được dự báo là kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn tiềm ẩn những khó khăn, do vậy, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh phấn đấu đạt 1,45 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2018.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử, kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và uy tín của hàng xuất khẩu, khai thác tốt các thị trường truyền thống và các thị trường mới có nhiều tiềm năng, nhất là đối với mặt hàng xuất khẩu có lợi thế rõ ràng, có giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao.
Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực thi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương .
Hy vọng với những giải pháp đề ra, kim ngạch xuất khẩu của Ninh Bình tiếp tục có những phát triển vượt bậc, trở thành điểm sáng của bức tranh kinh tế, từ đó tạo đà cho những năm tiếp theo.
Nguyễn Thơm