Năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 263,7 triệu USD, gấp 2,7 lần so với năm 2010 và gấp 2,6 lần so với kế hoạch năm. Trong đó nhóm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như hàng may mặc, xi măng + clinke, hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm túi nhựa chiếm khoảng 95% tổng giá trị xuất khẩu. Đáng kể là nhóm hàng may mặc, tuy chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính- kinh tế thế giới nhưng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cả về số lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, số lượng hàng xuất khẩu đạt 14,5 triệu sản phẩm, đạt 111,5% kế hoạch, tăng 18,9% so với năm 2010. Thị trường xuất khẩu hàng hóa của tỉnh được củng cố và mở rộng.
Đến nay, hàng hóa xuất khẩu của Ninh Bình đã có mặt ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thị trường Châu á có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, chiếm khoảng 37% tổng kim ngạch xuất khẩu, với các mặt hàng chủ yếu là clinke, hàng may mặc, thêu, thịt đông lạnh. Ngoài các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của tỉnh như: Nước quả ép đông lạnh, quả đóng hộp, thịt lợn đông lạnh, sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ là cói, thêu đã xuất hiện thêm một số sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao như túi nhựa PVC các loại, xi măng. Cơ cấu nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu đã được cải thiện. Tỷ trọng các nhóm hàng, mặt hàng đã qua chế biến, có hàm lượng công nghệ tăng khá. Nhiều sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất, gia công, chế tạo có chất lượng cao, từng bước khẳng định thị phần, thương hiệu trên thị trường thế giới và trong nước, tạo sức lan tỏa, kích thích việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã của nhiều loại hàng hóa khác đang được sản xuất và tiêu thụ trong nước.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 50 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động xuất khẩu; trong đó có trên 40 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng khá như: Công ty TNHH giày Adora; Công ty TNHH TheVissai; Công ty TNHH Great Global; Công ty dệt may Nienshing; Công ty may EXCEL; Công ty may Vạn Xuân, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Đông Thành.
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu phát triển, năm 2012 các ngành, địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xúc tiến thương mại và kế hoạch khuyến công đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, đổi mới cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu trên cơ sở ưu tiên phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, sử dụng nguyên liệu trong nước, trong tỉnh. Tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng cung ứng nguyên vật liệu, bán thành phẩm, phụ liệu đầu vào trong nước cho sản xuất hàng xuất khẩu nhằm giảm chi phí sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu. Thực hiện chiến lược phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với từng nhóm hàng, mặt hàng thông qua nhiều hình thức linh hoạt như tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát thị trường quốc tế, tổ chức hội chợ triển lãm và tham gia hội chợ triển lãm quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hỗ trợ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu. Từng bước xây dựng thương hiệu một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ngày càng phát triển. Năm 2012, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 265 triệu USD.
Thanh Chiên