Đã quá quen với những hiểm nguy rình rập trên đường tới trường nhưng Phương (thôn Vũ Xá, xã Ninh Vân) vẫn thấy sợ hãi khi nhớ lại những lần mình và bạn bị ngã. Em cho biết: Những ngày mưa, đường ngập nước, người đi đường chẳng biết sâu nông ra sao. Gặp lúc xe tải đi qua, không có chỗ nào mà tránh, bọn em coi như ướt trụi, có lần còn bị ngã, trầy xước hết cả chân tay. Biết là vậy nhưng chẳng còn con đường nào khác để đi.
Anh Hảo- một chủ cửa hàng sửa xe máy ven đường chia sẻ: Lượng xe tải lưu thông hàng ngày quá lớn, khiến con đường bị cày nát. ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít đã gây ra không ít vụ va quệt, té ngã cho người đi đường. Tôi từng chứng kiến có người không quen đường đi vào đây lúc tối đêm lao vào ổ gà, gãy luôn cả trục xe. Thương nhất là các cháu học sinh hàng ngày phải đi học trên tuyến đường này, rất nguy hiểm. Tình trạng đường hư hỏng đã được người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Tuyến đường đi vào Nhà máy xi măng Lucky giao nhau với đường 477 (người dân hay gọi là đường Đài Loan) thuộc địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư có chiều dài gần 2 km, được đưa vào khai thác và sử dụng từ năm 2006. Đây là đường chuyên phục vụ việc vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn xã, gồm 1 nhà máy xi măng và 4 công ty khai thác mỏ.
Ông Vũ Ngọc Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết: Lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường ngày càng tăng, trong khi đó việc nâng cấp mặt đường không được quan tâm nên 3 năm trở lại đây, tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ bị nứt vỡ, lún sâu, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân vì đây là tuyến đường trục chính dẫn vào xã. Trước thực trạng này, địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp tưới nước mặt đường, quét dọn, hạn chế tải trọng. Những chỗ bị ngập nước hay gồ lên thì tiến hành san lấp, xử lý tạm thời nhưng chỉ được 1-2 hôm là lại đâu vào đấy.
Về phía cơ quan chức năng, Trung tá Nguyễn Phi Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hoa Lư khẳng định: Đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý các xe vi phạm chở quá tải trọng, không che phủ bạt, vượt quá tốc độ cho phép.
Đồng thời tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp cũng như những lái xe chở vật liệu thường xuyên qua lại tuyến đường này. Trong đó yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa; xuất hàng, chở hàng đúng trọng tải cho phép, không cho bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép với kết cấu của phương tiện vận tải.
Từ năm 2018 đến nay, Đội đã xử lý 36 trường hợp, chủ yếu với lỗi quá tải trọng và không che phủ bạt. Cái khó hiện nay ở chỗ, đây là tuyến đường chuyên dụng thuộc Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp quản lý, chưa được bàn giao cho địa phương quản lý, do vậy việc sửa chữa, xử phạt là rất khó khăn và người dân hàng ngày vẫn phải đối mặt với bụi bặm và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bài, ảnh: Hà Phương - Đào Duy