Tổng doanh thu VT-CNTT trên địa bàn năm 2017 đạt 108,72% so với năm 2016. Trong năm, đã phát triển mới trên 105 ngàn thuê bao các loại. Để đáp ứng với nhu cầu phát triển, cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông, năm 2017, VNPT Ninh Bình đã đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thành lắp đặt thiết bị 191 trạmBTS, 3G, 4G; nâng tổng số trạm thiết bị tại địa bàn lên 556 trạm các loại.
Thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các trạm BTS có lưu lượng lớn, tối ưu vùng phủ sóng, giảm thời gian mất liên lạc... để bảo đảm chất lượng mạng di động Vinaphone. Trong năm, độ khả dụng 2G và 3G trung bình trên địa bàn đều đạt 99,96%.
Đối với mạng truy nhập băng rộng, VNPT đã tiến hành nâng cấp, mở rộng mạng cáp quang ODN đến hầu khắp các khu vực trong tỉnh với trên 1000 km cáp quang các loại, đáp ứng nhu cầu phát triển mới thuê bao internet cáp quang FiberVNN. Nâng cấp mở rộng mạng MAN-E, hòa mạng Node Google Cache tại Ninh Bình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Google và Youtobe.
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tối ưu hóa và triển khai trên tất cả các lĩnh vực chuyển mạch, truyền dẫn, mạng ngoại vi, hệ thống nguồn điện, mạng xDSL, L2SW, …; chuyển đổi thành công tổng đài VKX sang tổng đài AXE810; tối ưu phòng máy trạm Host và các trạm Viễn thông, hiệu suất sử dụng mạng sau tối ưu tăng cao (từ 70%-80%). Thực hiện chuyển đổi mã vùng thành công theo kế hoạch của Bộ TTTT và Tập đoàn.
VNPT địa bàn Ninh Bình cũng đã xây dựng phương án và triển khai tốt công tác phòng chống thiên tai và Phương án đảm bảo thông tin liên lạc chủ động ứng phó trong mọi tình huống xảy ra. Hai cá nhân thuộc VNPT địa bàn Ninh Bình được UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích trong việc phòng chống giảm nhẹ thiên tai năm 2017.
Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, an toàn mạng lưới trong các dịp lễ, Tết, phục vụ tốt thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp.
Trong năm 2017, công tác kinh doanh trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. VNPT địa bàn Ninh Bình đã thực hiện đổi mới phương thức bán hàng trên toàn bộ hệ thống kênh bán hàng để phù hợp với chính sách quản lý của nhà nước, đảm bảo độ phủ, điểm tiếp xúc khách hàng và tăng năng lực cạnh tranh của VNPT trên địa bàn.
Đến nay trên địa bàn có 10 điểm giao dịch tại các trung tâm Thành phố, huyện, 210 điểm ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao và số lượng điểm bán có độ phủ 1,5 điểm bán/1000 dân.
Trang bị công cụ, dụng cụ, biển hiệu và sửa chữa, chỉnh trang các điểm giao dịch để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của VNPT trên địa bàn.
Tuyển dụng cộng tác viên và đào tạo nâng cao chất lượng, kỹ năng bán hàng cho đội ngũ cộng tác viên. Tổ chức tốt công tác chăm sóc khách hàng thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.
Tổ chức nhiều chương trình chăm sóc cho khách hàng nhân dịp lễ, Tết, sinh nhật, thành lập ngành..; tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi cho khách hàng; giám sát chất lượng mạng lưới, đặc biệt là các khu vực lõm sóng, sóng yếu; chất lượng dịch vụ, chất lượng CSKH, các khiếu nại được giải quyết triệt để và thực hiện đúng quy trình cắt mở máy để chuẩn bị cho chương trình chuyển mạng giữ số MNP… VNPT trên địa bàn Ninh Bình cũng triển khai đầy đủ và linh hoạt các chính sách bán hàng theo diễn biến của thị trường như: Triển khai các gói cước tích hợp, Combo sản phẩm như Gói cước Gia đình, Văn phòng Data; Gói Big; Gói Alo…
Các chương trình bán hàng lưu động được tổ chức rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh; Ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, tổ chức: Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… đưa sản phẩm dịch vụ tới tận tay người tiêu dùng để trải nghiệm và cảm nhận được những ưu đãi vượt trội của nhà mạng di động Vinaphone.
Các gói cước băng rộng cố định và MyTV cũng được xây dựng và ban hành phù hợp để đảm bảo yếu tố cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Thực hiện các chương trình bán hàng trọng điểm của khối Khách hàng Tổ chức doanh nghiệp, đặc biệt là chương trình "VNPT đồng hành xây dựng chính quyền điện tử"; Bám sát mục tiêu chuyên biệt hóa mô hình bán hàng và chăm sóc khách hàng đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững và hiệu quả.
Đối với dịch vụ Công nghệ thông tin, VNPT địa bàn Ninh Bình tập trung phát triển các dịch vụ trọng tâm như: Hóa đơn điện tử, VnEdu, VNPT-CA, IVAN, VNPT Portal... ; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh để đẩy mạnh và hoàn thiện việc triển khai các giải pháp CNTT của Tập đoàn VNPT phục vụ Chính phủ điện tử.
Triển khai Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông 4 cấp trên phạm vi toàn tỉnh với trên 500 đơn vị và trên 7000 người sử dụng. Xây dựng chức năng Văn bản chỉ đạo điều hành thay thế phần mềm ý kiến chỉ đạo cũ tích hợp vào hệ thống VNPT iOffice phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.
Triển khai hệ thống Một cửa điện tử - VNPT iGate đến tất cả các đơn vị Sở, ngành, UBND huyện thành phố với hơn 60% các đơn vị đã đưa vào chạy chính thức.
Triển khai hệ thống Cổng thông tin điện tử cho UBND tỉnh Ninh Bình và 3 đơn vị sở, ngành, 2 UBND huyện, thành phố, 13 UBND phường trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Triển khai phần mềm Quản lý y tế cơ sở đến tất cả các đơn vị xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh theo yêu cầu của Sở Y tế…
Kết quả ứng dụng CNTT của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chỉ số ICT Index năm 2017 của tỉnh (từ bậc 42 năm 2016 lên bậc 29 năm 2017), đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến đã tăng 32 bậc (từ bậc 61 năm 2016 lên bậc 29 năm 2017), qua đó góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Đinh Chúc