Những ngày đầu thành lập, VinaPhone chỉ có những dịch vụ đơn giản như nghe gọi, nhắn tin…nhưng đến nay, nhất là từ khi tiến hành tái cấu trúc, sự phát triển của mạng di động này đã có bước tiến vượt bậc với trên 300 loại hình dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng như: Xem truyền hình trên điện thoại di động Mobile TV, truy cập Internet trên điện thoại di động Mobile Internet, dịch vụ trái tim biển đảo, dịch vụ Việt Nam quê hương tôi, dịch vụ nhạc chuông chờ Ringtunes, dịch vụ thông báo cuộc goi MCA….
Dựa trên tiềm lực và chiến lược phát triển đúng đắn của Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT-Vinaphone, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, mạng di động VinaPhone được đầu tư và phát triển đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất. Những mốc phát triển của VinaPhone luôn gắn với các dấu mốc phát triển của lĩnh vực thông tin di động Việt Nam.
Năm 1999, VinaPhone là mạng đầu tiên triển khai dịch vụ chuyển vùng quốc tế, cho phép các thuê bao Việt Nam ra nước ngoài vẫn sử dụng được số điện thoại trong nước để nghe gọi và nhắn tin. Luôn dẫn đầu trong các xu hướng công nghệ mới, VinaPhone là mạng đầu tiên nâng cấp từ công nghệ 2G lên 2,5G và đến tháng 10-2009 VinaPhone là mạng di động đầu tiên triển khai công nghệ 3G băng thông rộng, tốc độ cao ở Việt Nam.
Trong năm 2015, khi tiến hành tái cơ cấu, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã dịch chuyển hàng trăm lao động và triển khai nhiều giải pháp kinh doanh, cơ chế kinh tế nội bộ. Vinaphone tại địa bàn Ninh Bình đã phát sóng trên 380 trạm thu phát sóng (BTS), trong đó có trên 150 trạm BTS 3G băng tần 900 Mhz. Hiện Vinaphone là nhà mạng duy nhất dùng băng tần này cho 3G nên giảm chi phí đầu tư nhiều.
Trên địa bàn, VinaPhone là mạng có vùng phủ sóng 3G rộng nhất hiện nay. Sau khi tái cơ cấu, VinaPhone cũng đã có những thay đổi, hình ảnh của VinaPhone đã được cải thiện rất nhiều điển hình như việc VinaPhone ra mắt đầu số 088 đã tạo được ảnh hưởng lớn đối với thị trường.
Song song với việc mở rộng vùng phủ, nâng cao chất lượng dịch vụ, Vinaphone tại địa bàn Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống kênh phân phối, điểm bán hàng, đổi mới mạnh mẽ công tác chăm sóc khách hàng (CSKH). Công tác chăm sóc khách hàng những năm qua đã được nâng lên tầm cao mới với mục tiêu 100% khách hàng VinaPhone được chăm sóc.
VinaPhone đã và đang tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ CSKH như: hệ thống CCOS để tối ưu và kiểm soát toàn trình nghiệp vụ giải quyết khiếu nại khách hàng; Triển khai ứng dụng CSKH (App SelfCare) trên điện thoại di động để mở thêm kênh chăm sóc khách hàng theo hình thức tự phục vụ; Đổi mới chính sách và triển khai các hoạt động, chương trình chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động VinaPhone Plus…
Hiện tại Vinaphone tại địa bàn Ninh Bình có 100% phòng giao dịch ở tất cả các huyện, thành phố; 145/145 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Năm 2015, VNPT trên địa bàn Ninh Bình nộp ngân sách trên 18 tỷ đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh.
Hiện tại Vinaphone và VNPT tại địa bàn Ninh Bình có đội ngũ gần 500 cán bộ, công nhân viên, người lao động… Hàng năm 100% cán bộ, công nhân viên kể cả cán bộ lãnh đạo quản lý được đào tạo và tham gia các lớp đào tạo, cập nhật ít nhất 1 lần.
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ SXKD, Vinaphone luôn quan tâm tới công tác xã hội thể hiện tấm lòng "uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái".
Hàng năm, Vinaphone đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và vận động CBCNV đóng góp xây dựng các quỹ do địa phương và cấp trên phát động như: quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ phòng chống bão lụt, ủng hộ thiên tai, quỹ tương trợ, quỹ văn hóa thể thao, quỹ tài năng trẻ, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ tình nghĩa Trường Sa, Hoàng Sa…. với tổng số tiền là trên 150 triệu đồng trong năm 2015.
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, theo chủ tịch Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone hiện VinaPhone đang đặt ra mục tiêu trở lại vị trí số 2 và phải chiếm lĩnh 33% thị phần trên thị trường di động.
Riêng với thị trường Ninh Bình, Trung tâm kinh doanh - VNPT Ninh Bình đặt ra mục tiêu nhiều hơn 33% thị phần trên thị trường bởi VinaPhone tại Ninh Bình đã và đang ngày càng khẳng định sự phát triển cũng như những chính sách CSKH được đông đảo người dân lựa chọn và đón nhận.
Quỳnh Thu